หญิงชาวจีนซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลในรายงานข่าวว่านาง “หยาง” กลายเป็นนักโทษในเรือนจำหลังจากศาลตัดสินคดีตามข้อกล่าวหาว่าเธอเป็นคนลักพาตัวเด็กหญิงวัย 11 ขวบมาเลี้ยงไว้เพื่อรอเวลาเป็นเจ้าสาวให้ลูกชายของเธอ

หยาง พบเด็กหญิงผู้เสียหายเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 ระหว่างที่เธอเดินทางไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองลิ่วผานสุ่ย มณฑลกุ้ยโจว เธอคิดว่าเด็กหญิงเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าสาวของลูกชายวัย 27 ปีของเธอ จึงได้ติดต่อพ่อแม่ของเด็กเพื่อขอตัวเด็กหญิงกลับมายังบ้านของเธอในเมืองฉวี่จิ้ง มณฑลยูนนาน 

พ่อของเด็กหญิงปฏิเสธคำขอของ หยาง ทำให้เธอตัดสินใจลักพาตัวเด็กหญิงโดยลูกชายวัย 27 ปีของเธอก็สมรู้ร่วมคิดด้วย พวกเขารอจนถึงวันที่ 14 ก.พ. 2566 ในจังหวะที่เด็กหญิงอยู่ที่บ้านตามลำพังและลงมือลักพาตัวเด็ก

หลังจากที่ หยางลักพาตัวเด็กหญิงและขับรถพาเธอกลับมาบ้านที่ยูนนานเพียง 6 วัน เธอก็โดนจับกุม ส่วนลูกชายของเธอเข้ามามอบตัวในอีก 4 วันให้หลัง 

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 แม่ลูกคู่นี้ก็โดนศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาว่าลักพาตัวเด็กและต้องรับโทษจำคุก โดย หยาง ต้องรับโทษ 2 ปี ส่วนลูกชายของเธอรับโทษ 7 เดือน ทั้งสองยื่นขออุทธรณ์คดี แต่ศาลอุทธรณ์ก็ยังคงพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คดีนี้และคำตัดสินของศาลได้สร้างความไม่พอใจในหมู่ชาวเน็ตจีน โดยส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่าแม่ลูกคู่นี้ได้รับโทษไม่สาสมกับการก่ออาชญากรรมของพวกเขา ชาวเน็ตบางรายแสดงความคับข้องใจว่า ทำไมบทลงโทษของผู้ก่อคดีค้ามนุษย์จึงเบามาก ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลที่จีนยังคงมีอาชญากรรมเช่นนี้เกิดขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผลประโยชน์ที่ได้จากการค้ามนุษย์นั้นสูงกว่าบทลงโทษ

อนึ่ง ในยุคโบราณ จีนจะมีธรรมเนียมของการจัดหา “เจ้าสาวเด็ก” โดยครอบครัวฝ่ายชายจะรับเด็กหญิงนอกบ้านมาเลี้ยงดูเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวของลูกชายในครอบครัว ทางการของจีนได้สั่งห้ามปฏิบัติตามธรรมเนียมเช่นนี้ตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1950 กระนั้น ธรรมเนียมดังกล่าวก็ยังคงมีผู้ยึดถือปฏิบัติ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลความเจริญ

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES