กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กรณีมีคลิปชายหญิงมีเพศสัมพันธ์กันเผยแพร่ทางโลกออนไลน์ โดยโลเกชั่นที่ถ่ายทำเป็นบริเวณริมถนนสายต้นยาง เชียงใหม่-ลำพูน สายเก่า อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังคลิปเผยแพร่ไม่กี่วัน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 ต.ค. ก็เกิดพายุพัดถล่มในพื้นที่ทำให้ต้นยางนาอายุกว่า 100 ปีจำนวนกว่า 10 ต้นแต่ละสูงไม่ต่ำกว่า 20 เมตร ที่อยู่บริเวณถนนเส้นดังกล่าว หักโค่นลงมากีดขวางถนน และทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย รวมกว่า 100 หลังคาเรือน ทั้งเสาไฟฟ้าหักล้มเสียหาย 41 ต้น เสาไฟฟ้าแรงต่ำเสียหาย 8 ต้น โดยเรื่องดังกล่าวประชาชนชาวล้านนา เชื่อว่าจะเป็นเรื่องของผู้ที่มาทำอาเพศที่เกิดจากการที่มีผู้กระทำในสิ่งที่เป็นเสนียดจัญไร และอัปมงคล หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า “ขึด” ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่และลำพูน

คืบหน้าเมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ไร้ยางอายและเป็นอัปมงคลอย่างยิ่ง ซึ่งตามความเชื่อแล้วเหมือนเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองต้นยางนาอายุเก่าแก่กว่าร้อยปีอยู่ โดยจากนี้จะได้มีการหารือกันถึงการจัดทำบุญใหญ่เพื่อปัดเป่าเสนียดจัญไร ขับไล่สิ่งอัปมงคล จากการกระทำที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว

โดยช่วงเช้าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ สืบสวน สภ.สารภี ได้ออกตรวจจุดดังกล่าวหลังต้นยางนาหมายเลข 286 เป็นฝั่งถนนที่มุ่งหน้าสู่จังหวัดลำพูน ห่างจาก สภ.สารภี 2.4 กิโลเมตร และ ห่างจากจุดที่เกิดต้นยางล้มประมาณ 1 กิโลเมตร คาดว่าคลิปดังกล่าวจะทำขึ้นเพื่อขายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวอย่าง Onlyfans เนื่องจากในคลิประบุชัดว่าสามารถรับชมคลิปวิดีโอตัวเต็มได้ที่ Onlyfans

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าวเชื่อเป็นกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ถ่ายคลิปไปหารายได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และน่าจะเกิดขึ้นนานแล้ว ไม่ต่ำกว่าสามสี่เดือน แต่มีคนหยิบมาใช้เพื่อเชื่อมโยงเหตุภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ถือเป็นการซ้ำเติมชาว อ.สารภี และสร้างความเสื่อมเสียให้กับ จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตามแม้จะเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ แต่ผู้กระทำมีความผิด ทั้งตัวผู้แสดง ผู้ถ่ายทำ ผู้เผยแพร่ ในความผิดฐานกระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเร่งรัดสืบสวนจับกุมให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องภัยธรรมชาติเป็นอีกส่วนหนึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกัน พร้อมฝากถึงประชาชนให้แจ้งตำรวจทันที หากพบพฤติกรรมในลักษณะนี้ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ส่วนกรณีพายุพัดต้นยางนาล้มนั้นล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านแล้วโดยเฉพาะการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยถนนเปิดเชียงใหม่-ลำพูน เส้นต้นยางนั้นสามารถเปิดใช้ได้บางช่วง โดยคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติภายใน 3 วัน.