นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการแจกจ่ายน้ำประปาช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภคในชีวิตประจำวัน ตามโครงการ “กรมทางหลวง-การประปาส่วนภูมิภาค รวมใจต้านภัยแล้ง” โดยการประปาส่วนภูมิภาค ได้ให้การสนับสนุนน้ำประปากับผู้ประสบภัยแล้ง ผ่านหน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวงทั่วประเทศ ได้แก่ สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวง ซึ่งมีความพร้อมทั้งรถบรรทุกน้ำ อุปกรณ์ และบุคลากรในการให้ความช่วยเหลือประชาชน

จากการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ก.พ.-26 เม.ย. 67 ทล. แจกจ่ายน้ำประปาไปแล้วปริมาณรวม 720,200 ลิตร โดย 5 จังหวัด ที่ให้ความช่วยเหลือสูงสุด ได้แก่ จ.จันทบุรี 150,000 ลิตร จ.สุราษฎร์ธานี 66,000 ลิตร จ.พะเยา 65,200 ลิตร จ.ประจวบคีรีขันธ์ 60,000 ลิตร และ จ.แม่ฮ่องสอน 50,000 ลิตร

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จะดำเนินการช่วยเหลือตลอดช่วงภัยแล้ง และตามการร้องขอของประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนและทุกหน่วยงานร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า และตระหนักถึงวิกฤติภัยแล้ง ซึ่งถือเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานราชการที่ช่วยต้านภัยแล้งและรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย

หากประชาชนหรือหน่วยงานใดประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงทั่วประเทศ หรือ โทรฯ แจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฯ ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)