สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดแบบผิดปกติ ทำให้อุณหภูมิในกรุงมะนิลา พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนทางการต้องประกาศระงับการเรียนการสอนในชั้นเรียน ของโรงเรียนรัฐทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว

ผู้คนจำนวนมาก แห่กันไปยังห้างสรรพสินค้าปรับอากาศ และสระว่ายน้ำ เพื่อคลายร้อน ซึ่งในขณะเดียวกัน เหล่าสัตว์ที่สวนสัตว์มะนิลา ก็พยายามคลายร้อนเช่นกัน ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 37 องศาเซลเซียส

INQUIRER.net

นายเดฟ วินาส สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์มะนิลา กล่าวว่า การป้องกันโรคลมแดด โดยเฉพาะสัตว์จำพวกเสือและสิงโต เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์มะนิลา ฉีดน้ำตามกำแพงและพื้นคอนกรีตของคอกสัตว์ “ตลอดทั้งวัน” เพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายใน รวมถึงให้เสือและสิงโตคลายร้อนด้วยการเลีย “เลือดแช่แข็ง” ซึ่งทำมาจากเนื้อบดหรือเนื้อไก่, เลือดสัตว์ และวิตามิน โดยนอกจากความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่แล้ว พวกมันยังแช่ตัวในสระน้ำภายในคอกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ทางสวนสัตว์ยังแยกสิงโตตัวผู้ กับสิงโตตัวเมียออกจากคอกเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันผสมพันธุ์ในช่วงเวลาร้อนที่สุดของวัน และหลีกเลี่ยงการทำให้สัตว์เหล่านี้เป็นโรคลมแดด

โดยปกติแล้ว สวนสัตว์มะนิลาใช้น้ำแข็ง และฉีดน้ำให้สัตว์ ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด หรือระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. แต่วินาส กล่าวว่า ความร้อนในปีนี้ รุนแรงที่สุดเท่าที่เขาเคยเผชิญมา.

เครดิตภาพ : AFP