สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นรถยนต์ที่จมน้ำบางส่วน พยายามขับฝ่าน้ำท่วมในตอนกลางของภูมิภาคอัล-กอซิม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในชั่วข้ามคืน

“ฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลา 7 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงบ่าย จนถึงเกือบเที่ยงคืน” นายโมฮัมเหม็ด ชาวอียิปต์ในเมืองบูเรดาห์ เมืองเอกของจังหวัดอัล-กอซิม กล่าวเพิ่มเติมว่า ชาวเมืองไม่สามารถออกไปที่ถนนได้ เนื่องจากน้ำท่วมสูงกว่า 10 เซนติเมตร

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในจังหวัดอัล-กอซิม และพื้นที่อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดทางตะวันออกของประเทศ, กรุงริยาด และจังหวัดเมดินาที่ติดกับทะเลแดง โดยระบุว่าจะมีฝนตกหนัก, ลมกระโชกแรง, ทัศนวิสัยไม่ชัดเจน, ลูกเห็บ และฟ้าผ่า

ขณะเดียวกัน โรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดทางตะวันออก และกรุงริยาด ต่างยกเลิกการเรียนการสอนในชั้นเรียน และเปลี่ยนจัดการเรียนทางออนไลน์แทน

อนึ่ง พายุฝนและอุทกภัย คือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว อีกทั้งเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น ก็ประสบปัญหาเรื่องการระบายน้ำท่วมขังด้วย

เหตุฝนตกหนักที่ซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นหลังฝนตกหนัก ถล่มหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ในช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในโอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างน้อย 21 ราย และ 4 ราย ตามลำดับ ซึ่งกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ภาวะโลกร้อนมีส่วนอย่างมาก ที่ทำให้เหตุการณ์ฝนตกเหล่านี้รุนแรงยิ่งขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP