เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และการคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

ก่อนเริ่มการประชุม ประธานได้กล่าวแสดงความยินดีกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองประธานกรรมการฯ ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันเตรียมความพร้อมได้อย่างดียิ่ง สำหรับเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน กับผลงาน 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง ทัพไทย ได้ลำดับ 8 จาก 45 ประเทศ และเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน รวมถึงผลงานอีก 1 เหรียญเงิน ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้ นับเป็นความภาคภูมิใจมาสู่ชาวไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับความก้าวหน้าของ สมาคมสหพันธ์กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEAGF Office ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ห้อง 211 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เป็น Chief Operating Officer หรือ COO เพื่อทำหน้าที่ เป็นศูนย์กลางการประสานงานของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์, เก็บรวบรวมและบันทึกข้อมูลต่างๆ ของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ รวมถึงเป็นศูนย์กลางการติดตามแลกเปลี่ยนและกระจายข่าวสาร

ล่าสุด สำหรับการเตรียมการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่จะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค. 2568 นั้น การคัดเลือกชนิดกีฬาในการแข่งขัน ได้เน้นกีฬาที่สามารถพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาสู่สากล โดยหารือกับคณะกรรมการโอลิมปิกของมาเลเซีย และคณะกรรมการโอลิมปิกของสิงคโปร์ จะเป็นเจ้าภาพตามลำดับ ในปี 2570 และ 2572

สำหรับครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ได้มีการกำหนดอย่างไม่เป็นทางการจำนวน 49 ชนิดกีฬา สำหรับการลงนามสัญญา Host City Contract จะกำหนดให้มีขึ้นภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะมีการเชิญผู้แทนจากชาติสมาชิก 10 ชาติ มาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้นักกีฬาไทยที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว จำนวน 31 คน เป็นชาย 13 คน และหญิง 18 คน จาก 11 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย มวยสากล 6 คน, เทควันโด 3 คน, จักรยาน 5 คน, ยิงปืน 3 คน, ปัญจกีฬา 1 คน, ไคต์บอร์ด 2 คน, ขี่ม้า 1 คน, เรือใบ 2 คน, เทเบิลเทนนิส 3 คน, เรือกรรเชียง 1 คน และยกน้ำหนัก 4 คน

นอกจากนี้ยังมีชนิดกีฬาที่ยังรอการคัดเลือกและจะประกาศผลอย่างเป็นทางการอีก คือ แบดมินตัน, กอล์ฟ, ว่ายน้ำ, กรีฑา และมวยสากล ซึ่งการประกาศผลการคัดเลือกจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 ก.ค. 67 นี้

ทั้งนี้ ประธานโอลิมปิคไทย ได้ขอให้ทุกฝ่าย ร่วมนำประสบการณ์ ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน จากการแข่งขันที่ผ่านมา มาเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬา และงานสำคัญอื่นๆ อย่างเต็มที่ การนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของนักกีฬา ด้านโภชนาการ ด้านการเพิ่มพูนทักษะ เทคนิคต่างๆ รวมถึงต้องเข้มงวดกวดขัน งดการใช้สารต้องห้ามตามกฎของ WADA อย่างเคร่งครัด และขอเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ สมาคมกีฬาฯ ทุกสมาคม ตลอดจนนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อสร้างผลงานให้ดีที่สุดต่อไป