ทีมวิ่งผลัด 4×100 เมตรชายไทย ยังไม่ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 หลังจากคัดเลือกรอบ 2 เข้าเส้นชัยอันดับ 5 ของกลุ่ม โดยไม่มี “บิว” ภูริพล บุญสอน ลงวิ่งด้วย ในการแข่งขันวิ่งผลัดโลก ที่บาฮามาส “World Athletics Relays Bahamas 2024”

รายการนี้คัดทีมวิ่งผลัดไปโอลิมปิกเกมส์ มี 32 ประเทศ จะคัดไปปารีส 14 ทีม เริ่มจากวันที่ 4 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม ทีมที่วิ่งเข้าในลำดับที่ 1, 2 ของแต่ละกลุ่ม รวม 8 ทีม จะได้ไปโอลิมปิกอัตโนมัติ รอบนั้นปรากฏว่า ทีมไทย ได้อันดับ 4 ของกลุ่ม สถิติ 38.87 วินาที ยังไม่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ แต่ยังมีรอบต่อไป

แฟ้มภาพ

และการคัดอีกรอบ วันที่ 5 พ.ค. นำ 24 ทีม ที่ยังไม่ได้ไปปารีสเกมส์ มาแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม ทีมที่เข้าในลำดับที่ 1-2 ของแต่ละกลุ่ม รวม 6 ทีมไปโอลิมปิก

ทีมไทยลงวิ่งวันนี้ ไม่มี “บิว” ภูริพล บุญสอน ที่แม้วันแรกจะลงได้ แต่ในวันนี้ได้แจ้งกับโค้ชว่า มีอาการตึงที่กล้ามเนื้อขาด้านหลัง เกรงว่าลงแล้วจะบาดเจ็บ ทางโค้ชจึงประชุมหารือแล้วตัดสินใจเปลี่ยนให้ “โอ๊ต” ธวัชชัย หีมเอียด ลงแทน

ไม้ 1 “ไฟเตอร์” ณฐวรรณ เอี่ยมอุดม/ไม้ 2 “ต้า” สรอรรถ ดาบบัง/ไม้ 3 “เฉาก๊วย” ชยุตม์ คงประสิทธิ์ และ ไม้ 4 “โอ๊ต” ธวัชชัย หีมเอียด

ผลปรากฏว่า ทีมไต้ฝุ่นไทย เข้าลำดับ 5 ของกลุ่ม สถิติ 39.41 วินาที ยังไม่ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์

อย่างไรก็ตามจะมีที่นั่งตามโควตา อีก 2 ทีม ทีมที่มีสิทธิ์นั้น จะลุ้นจากการแข่งขันทั่วโลกเพื่อหาทีมที่ทำสถิติดีที่สุด ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย 67 รอลุ้นจากสหพันธ์กรีฑาโลก จะจัดอันดับ จะได้รวมทั้งหมด 16 ทีม ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ฝรั่งเศส

สำหรับทีมวิ่งผลัดชายไทย เคยทำสถิติในเอเชียนเกมส์ เมื่อปีที่แล้วที่ประเทศจีน ที่ 38.81 วินาที ได้อันดับ 4

(แฟ้มภาพจาก เฟซบุ๊ก สมาคมกีฬากรีฑาสมัครเล่นแห่งประเทศไทย)