“ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี หนึ่งในทีมตำนานสโมสรฟุตบอลไทย อยู่ในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานสุดขีด ล่อแหลมต่อการตกชั้นจากไทยลีก หลังจากลงเตะเกมที่ 27 บุกแพ้ การท่าเรือ เอฟซี 0-2

ตารางคะแนนล่าสุด ชลบุรี ยังอยู่โซนตกชั้น อันดับ 14 มี 26 แต้ม ตามหลังโซนสีเขียว สุโขทัย เอฟซี 3 แต้ม โดย 3 นัดสุดท้ายของ ชลบุรี เล่นในบ้านพบ พีที ประจวบ เอฟซี ของ “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ ที่หนีตกชั้นเช่นกัน, เยือนคู่ปรับเก่าแก่ เมืองทอง ยูไนเต็ด และปิดท้ายกลับมาเล่นในบ้านพบ ตราด เอฟซี ทีมหนีตายอีกทีม

อ่านข่าว : เช็กคิว 3 นัดสุดท้าย ทีมหนีตาย ดูกันชัดๆ “ฉลามชล” จะรอดไหม

“กีฬาเดลินิวส์” สัมภาษณ์ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล กุนซือฉลามชล ถึงสถานการณ์ของทีม ซึ่ง โค้ชเฮง กล่าวว่า โดยปกติแล้ว นักเตะไทยรวมทั้งของสโมสรอื่น ก็มีปัญหาสภาพจิตใจ เมื่อมาอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ นักเตะมีความสามารถ แต่อยู่ที่จิตใจ ต้องเชื่อมั่นตัวเอง มีสมาธิกับตัวเอง อย่ากังวลกับการตกชั้น

“บรรยากาศการซ้อมดีมาก ไม่มีปัญหา เป็นห่วงอย่างเดียวคือชั่วโมงความเป็นจริง 90 นาที แต่ละคนเค้นฟอร์มตัวเองได้ไหม รับผิดชอบหน้าที่ตัวเองหรือไม่ เต็มร้อยไหม ไม่อยากให้เขาโฟกัสว่าชนะอย่างไร แต่ให้โฟกัสว่าจะเล่นอย่างไร”

กุนซือวัยเก๋า ตอบคำถามถึงโอกาสรอดตกชั้นของ ชลบุรี ว่า เชื่อว่ามีโอกาสรอด พยายามเล่นตามแนวทางตัวเอง อย่างเกมแพ้การท่าเรือ วิธีการเล่นโอเคแล้ว สร้างจังหวะยิงได้เยอะมาก แต่ไม่จบ สร้างโอกาสแล้วจบไม่ได้ ลูกแรกเกือบได้ประตู พอไม่ได้ก็โดนโต้กลับ ส่วน 3 เกมสุดท้ายมองว่า อย่างน้อยต้องมี 7 แต้ม ยังไงก็ต้องทำให้ได้

เมื่อถามว่า การขาย กฤษดา กาแมน ในช่วงพักเลก มีผลต่อผลงานทีมชลบุรี ที่ต้องมาดิ้นรนหนักในตอนนี้หรือไม่ โค้ชเฮง นิ่งไปช่วงหนึ่ง ก่อนหัวเราะ และตอบว่า “เป็นเรื่องสภาพจิตใจของผู้เล่นด้วย เขา (กฤษดา) เหมือนเป็นไอดอลของผู้เล่น มีความไว้วางใจเวลาเล่นเกมรับ ตอนนี้ดูเหมือนมันไม่ค่อยมั่นใจ ถึงพี่เหลิม (เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว) มาช่วย มีประสบการณ์ช่วยทีมได้ แต่ยังไม่พอ รอบๆ พี่เหลิม ต้องแสดงความมั่นใจ”

(ภาพจาก Chonburi FC)