สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า สถาบันการพัฒนาใต้และเหนือ (แซนด์) ซึ่งเป็นหนึ่งในคลังสมองนานาชาติ ที่วิเคราะห์สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี เผยแพร่รายงานว่า รัฐบาลเปียงยางจัดทำ “คำสัตย์ปฏิญาณ” เนื่องในวันเกิดของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ โดยมีการใช้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด อายุครบปีที่ 40 ของท่านผู้นำ และครบรอบปีที่ 13 ของการดำรงตำแหน่ง


ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่รัฐบาลเปียงยางไม่เคยเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับวันเกิดของนายคิม และไม่เคยยืนยันว่า ตอนนี้ท่านผู้นำมีอายุเท่าไหร่ แม้ข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐยืนยันว่า ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ เกิดเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2527


อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ใกล้เคียงที่สุด ซึ่งเกาหลีเหนือเกือบยืนยันวันเกิดของนายคิมอย่างเป็นทางการ ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือน ม.ค. 2563 ซึ่งเคซีเอ็นเอรายงานว่า รัฐบาลเปียงยางได้รับสาส์นแสดงความยินดี เนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในเวลานั้น แต่ยังคงไม่มีการระบุวันที่อย่างชัดเจน


ขณะที่ข้อมูลน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง คือการที่สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานเกี่ยวกับ การจัดทำบทเพลงพิเศษ ยกย่องนายคิม ในฐานะ “ผู้นำที่ยิ่งใหญ่” และ “บิดาผู้เป็นมิตร” โดยมีการจัดทำมิวสิกวิดีโอสำหรับเพลงนี้ด้วย

นอกจากนี้ มีการสังเกตและวิเคราะห์โดยเกาหลีใต้ เกี่ยวกับการที่สื่อทุกแขนงในเกาหลีเหนือเปลี่ยนคำ ซึ่งเคยใช้เรียกวันที่ 15 เม.ย. ของทุกปี ที่เป็นวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ ว่าคือ “วันแห่งดวงอาทิตย์” เป็น “วันหยุดเดือน เม.ย.” ในปัจจุบัน ว่าน่าจะเป็นการสื่อสารกับประชาชนในปัจจุบัน ว่าตอนนี้คือสมัยของนายคิม จอง-อึน เท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP