จากกรณีของ ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน นักร้องและนักแสดงชื่อดัง อายุ 36 ปี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลส่วนตัวอย่างอินสตาแกรม พร้อมแนบวิดีโอกล้องวงจปิด หลังมีโจรมาขโมยรถมอเตอร์ไซค์ของสามีอย่าง แมทธิว ดีน พิธีกรดัง อายุ 45 ปีหายไป ซึ่งลีเดียได้มีการลงรูปและคลิปทั้งในอินสตาแกรมสตอรี่และรูปปกติ โดยมีการเผยให้เห็นใบหน้าบางส่วนของมิจฉาชีพอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ ลีเดียได้เขียนข้อความประกาศขอความช่วยเหลือว่า “โจรขโมยมอเตอร์ไซค์พี่แมท! ชายหญิงคู่นี้ แกล้งทำเหมือนจะมาเปิดห้องพักของค่ายมวย แต่อาศัยจังหวะเผลอของพนักงาน แล้วฉกกุญแจมอเตอร์ไซค์ขี่หนีออกไปเลย เราจะให้เวลาคุณอีก 24 ชั่วโมง เอามอเตอร์ไซค์มาคืนเพราะพนักงานต้องใช้ในการทำงาน กล้องวงจรเห็นหน้าพวกคุณชัดมาก ถ้าไม่อยากติดคุกคดีลักทรัพย์ก็รีบเอามาคืน #ใครรู้จักบ้าง #ช่วยบอกหน่อย” ตามด้วยอีกรูปที่เผยให้เห็นหน้าของมิจฉาชีพในมุมด้านข้าง พร้อมแคปชั่นแบบเดียวกัน ทำเอาหลายคนห่วงหนักมาก และอยากรู้ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลีเดียได้เปิดเผยเรื่องราวต่างๆ ผ่านงาน MAMA in Bunne Derland แบบจัดเต็ม

ลีเดีย เผยว่า “ตอนนี้ก็ครบ 24 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่ได้คืน ก็เดี๋ยวจบงานจะไปแจ้งความค่ะ ถามว่ารู้ตัวไหม เบื้องต้นมีผู้เสียหายท่านอื่นติดต่อมาและได้ดูคลิปที่เราลง บอกว่าเป็นคนเดียวกันแน่นอน เพราะเหตุการณ์คล้ายกัน ไปขโมยมอเตอร์ไซค์เขาเหมือนกัน และเอาไปขายแล้วเหมือนกัน เขาตระเวนทำเลยมีหลายเคส เห็นหน้าชัด เขาไม่กลัวกล้องวงจรปิด ทางนั้นแจ้งความไว้แล้ว ถึงเราไม่รู้ตัว ก็จับได้อยู่ดี เพราะหลายคดีรออยู่ โจรมาคู่ ทำเป็นแฟนกันทะเลาะกัน สร้างซีนก่อน เสียงดัง และตัวผู้หญิงเหมือนมาดูก่อน ทำท่าทะเลาะกันก่อนและผู้หญิงไปก่อน และทิ้งผู้ชายไว้ ผู้ชายทำท่ายืมโทรศัพท์บอกทะเลาะแฟน เขาบอกจะเปิดห้องนะ พนักงานบอกขอบัตรประชาชน เขาบอกไม่มีแป๊บนึงละกันนะ เพื่อถ่วงเวลา พอพนักงานไปหยิบของมาหรือหยิบสายโทรศัพท์มาให้ชาร์จช่วย ก็คงอาศัยจังหวะนั้นไหม และหยิบกุญแจไปเลย และขับออกไป หน้าตาเฉยมาก โจรเป็นคนไทยนะ เห็นหน้าชัดมาก เรื่องการได้คืน คิดว่าคงไม่ได้คืน เพราะเลยเวลาแล้ว เดียคิดว่าเขาคงเอาไปแยกชิ้นส่วนขายแล้ว คงพยายามขายตั้งแต่แรกๆ เลย ยังไม่มีร้านรับซื้อติดต่อมาค่ะ ก็อยากให้เช็กด้วยค่ะ ก่อนรับซื้อเนอะ”

แมทธิว เผยว่า “ถามว่าโมโหไหม ก็มาถึงถิ่นเนอะ (ยิ้ม) ก็โมโหนิดหนึ่ง สงสารพนักงานเพราะต้องใช้ในการทำงาน ใช้ในการหากิน มันหยามกันเกินไป ง่ายไป มีปัญหาเรื่องอะไรไม่รู้ แต่มันไม่ถูกต้อง เขามาดูลาดเลาไว้แล้ว เขาอาจจะเป็นโจรมืออาชีพแหละ พอเห็นจังหวะปั๊บ ก็สามารถทำได้เลย ตรงนี้ไม่เหมาะก็ไปต่อ อยากให้เป็นบทเรียนสำหรับตัวเขา และคนอื่นๆ ที่อาจจะโดนในอนาคต ไม่อยากให้คนนี้หลุดไปทำกับใครอีก จริงๆ ผมว่าเขาเป็นโจรมืออาชีพนะ เพราะมีมอเตอร์ไซค์จอดอยู่หลายคัน แต่เขาหยิบถูกรุ่นและขับไป ก็มืออาชีพแหละครับ คงไม่ใช่ครั้งแรกแน่ๆ เขามีเซนส์โจร เสี้ยววินาทีเลย ที่ช็อกคือมันคือกลางวัน และมีคนอยู่เต็มเลย เกือบ 10 คนเลย เขาไม่กลัวคน และตรงนั้นเป็นที่ที่เดียและลูกอยู่ด้วย เขาไม่กลัวใครเลย ตอนนี้ติดกล้องเพิ่ม เพราะของแบบนี้ ถ้าใจเขาอยาก ก็ห้ามยาก ก็ต้องระวังกันมากขึ้น นี่แหละครับ เป็นบทเรียนให้เราและทุกๆ คนด้วย วินาทีนี้ผมคงไม่ถามอะไรเขาแล้ว ก็ตามกฎหมายดีกว่า ดีที่สุด เราไม่อยากให้คนอื่นโดนแบบเรา หรือหนักกว่าเรา ฝากถึงโจรว่าจะเป็นคนแรกและคนเดียวที่จะบุกมาขโมยของในค่ายของเรา”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม lydiasarunrat