สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่ามีดพับสวิส เครื่องมืออเนกประสงค์อันเป็นเอกลักษณ์ที่มีอายุมากกว่าศตวรรษ ซึ่งถูกใช้โดยนักแกะสลักไม้ ทหาร และนักบินอวกาศ จะวางจำหน่ายรุ่นไร้ใบมีดเร็ว ๆ นี้

นายคาร์ล เอลเซนเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวิกตอรีน็อกซ์ ระบุว่า บริษัทกำลังตอบสนองต่อกฎระเบียบเกี่ยวกับอาวุธที่เข้มงวดมากขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนเพิ่มเครื่องมือสำหรับนักปั่นจักรยาน และเครื่องมืออื่น ๆ ที่ยังไม่เคยมีด้วย

“เรามีความกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบการใช้มีดที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความรุนแรงบนโลก” เอลเซนเนอร์อ้างถึงกฎหมายในสหราชอาณาจักร และประเทศหลายแห่งในเอเชีย ที่อนุญาตให้ถือมีดเพื่อการทำงานหรือกิจกรรมกลางแจ้งเท่านั้น

“ในบางพื้นที่ ใบมีดคือสัญลักษณ์ของอาวุธ” เขาระบุเพิ่มเติม

เมื่อปี 2566 ชายคนหนึ่งผู้พกมีดของวิกตอรีน็อกซ์ในกระเป๋า ถูกปรับที่เมืองโอซาก้า ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ฐานพกพาวัตถุอันตราย

นอกจากนี้ เมื่อปี 2559 สวิตเซอร์แลนด์เคยมีการเสนอแก้ไขกฎหมายอาวุธขนาดเล็ก ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งจะตั้งคำถามว่า “มีดพับสวิสอันโด่งดังจะถูกแบนหรือไม่”

“กฎระเบียบเกี่ยวกับมีดซึ่งเพิ่มขึ้นในประเทศต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่สำคัญของบริษัท” โฆษกวิกตอรีน็อกซ์ระบุ

อนึ่ง มีดพกของวิกตอรีน็อกซ์มีชื่อเสียง หลังทหารอเมริกันซื้อกลับบ้านเพื่อเป็นของที่ระลึก เมื่อครั้งที่กลับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีดดังกล่าวผลิตในสวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี 2440 นอกจากนั้น ยังเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ให้กับกองทัพสวิส และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES