นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โกโกลุค จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น ฮูส์คอลล์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การหลอกลวงในรูปแบบดิจิทัล มีการแพร่หลายและพัฒนารูปแบบต่อเนื่อง โดยเฉพาะการหลอกลวงทางโทรศัพท์ รวมถึงมีการนำ และเทคโนโลยีเอไอมาใช้ในการหลอกลวงด้วย ซึ่งทางบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันคนไทยให้พ้นจากการถูกหลอกลวง โดยการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ต่อเนื่อง อาทิ ไอดี ซีเคียวริตี้ ที่ช่วยให้ตรวจสอบ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ว่าหมายเลขโทรศัพท์ของตนเองตกเป็นเหยื่อของเว็บมิจฉาชีพหรือไม่

“ในปี 66 ที่ผ่านมา คนไทยได้รับข้อความ เอสเอ็มเอส ที่เป็นข้อความสแปมและข้อความหลอกลวงเฉลี่ย 6 ใน 10 ครั้ง ของข้อความ ทั้งหมดที่ได้รับ หรือคิดเป็น 63% ซึ่งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ติดอันดับการได้รับข้อความเอสเอ็มเอสหลอกลวงสูงที่สุดในเอเชียอีกด้วย โดยมีหลายรูปแบบ อาทิ การหลอกให้ล็อกอินเข้าเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันปลอม เช่น ส่วนที่เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งถือว่าสูงที่สุดคือ 27% การหลอกให้ดาวน์โหลดโปรแกรม หรือแอปพลิเคชันที่อันตราย 20% และการหลอกให้เข้าไปที่หน้าชอปปิงออนไลน์ปลอม 8% เป็นต้น”

นายแมนวู กล่าวต่อว่า สำหรับสถิติในปี 66 คนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ มีถึงวันละ 217,047 ราย โดยมีคนไทยได้รับสายจากมิจฉาชีพถึง 20.8 ล้านครั้ง และถูกมิจฉาชีพหลอกลวงจากเอสเอ็มเอส มากกว่า 58.3 ล้านข้อความ เป็นจำนวนยอดที่เพิ่มสูงขึ้นจากปี 65 ที่มียอดรวมของสายโทรศัพท์หลอกลวงเพิ่มขึ้น 22% และข้อความเอสเอ็มเอส เพิ่มขึ้น 17% รวมมูลค่าความเสียหายสะสมกว่า 53,875 ล้านบาท

น.ส.ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท โกโกลุค จำกัด กล่าวว่า ตลาดไทยถือเป็นตลาดที่สำคัญติดท็อป 2 ใกล้เคียงกับไต้หวัน โดยในปีที่ผ่านมาแอป มียอดดาวน์โหลด์โตขึ้น 30% เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ ยอดรายได้เติบโตประมาณ 80% ล่าสุด จึงได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ หน่วยงานภาครัฐ อาทิ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ ภาคเอกชน อาทิ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), ทรูมันนี่ วอลเล็ท บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด, บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน), บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จํากัด, บัตร Max Card บริษัท แมกซ์ โซลูชั่น เซอร์วิส จำกัด ในเครือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

และ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน), บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จํากัด (มหาชน), บริษัท วีโว่ ประเทศไทย และ สโมสรบลูเวฟ ชลบุรี ฟุตซอล คลับ ในการแจกโค้ดพรีเมียม ฟรี จำนวน 3 ล้านโค้ด ผ่านกิจกรรมการตลาดแคมเปญ “จับมือเพื่อนรัก ตัดสายมิจร้าย (SAVE FRIENDS FROM FRAUD)” ในประเทศไทย  ผ่านกิจกรรมของพาร์ทเนอร์ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายช่วยประเทศไทย เซฟเงิน 2.8 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าความเสียหายจากมิจฉาชีพ