สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่าศาลอุทธรณ์ฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันพุธ ว่าเพลง “กลอรี ทู ฮ่องกง” (Glory To Hong Kong) หรือ “ฮ่องกงจงเจริญ” ซึ่งเป็นเพลงของผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกง เป็นเพลงที่แต่งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ “เพื่อใช้เป็นอาวุธในการปลุกระดมความรุนแรง” โดยเป็นการปลุกเร้าอารมณ์ของผู้คนในสังคมฮ่องกง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปราะบางอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ปี 2562


ทั้งนี้ ศาลมีมติไม่อนุญาตให้เผยแพร่เพลงดังกล่าวผ่านทุกช่องทาง และการแสดงสด “ที่มีเจตนาเชิงอาชญากรรม” ขณะเดียวกัน คำสั่งศาล ซึ่งเป็นการพลิกคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เมื่อปี 2566 ครอบคลุมการห้ามผลิตและเผยแพร่เพลงกลอรี ทู ฮ่องกง ซ้ำ ยกเว้น “เพื่อเหตุผลทางวิชาการ และการใช้งานที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชน”


อนึ่ง กลอรี ทู ฮ่องกง นับเป็นเพลงแรกในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง ซึ่งกลายเป็นเพลงต้องห้ามจากคำสั่งของศาล นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่จีน เมื่อปี 2540


ด้านนายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า “เป็นมาตรการที่จำเป็น” เพื่อพิทักษ์ความมั่นคงและเสถียรภาพของฮ่องกง.

เครดิตภาพ : AFP