สัญญาฉบับแรกในอาชีพนักเตะของ ลิโอเนล เมสซี หัวหอกกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา ซึ่งถูกร่างขึ้นบนผ้าเช็ดปาก ถูกนำออกมาขายผ่าน “บานัมส์” บริษัทรับประมูลชื่อดังของอังกฤษ โดยมีราคาเริ่มต้นสูงถึง 220,000 ปอนด์ (ราว 10.1 ล้านบาท) เลยทีเดียว

“ดิ แอธเลติก” สื่อเจ้าดัง รายงานว่า การประมูลดังกล่าวถูกจัดขึ้นในนามของ โฮราซิโอ กาจโจลี นายหน้าชาวอาร์เจนไตน์ ซึ่งเป็นผู้แนะนำให้ บาร์เซโลนา คว้า เมสซี ไปร่วมสังกัด และเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลแบบออนไลน์ได้จนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้

สำหรับสัญญาบนผ้าเช็ดปากดังกล่าว ถูกร่างขึ้นโดย การ์เลส เรซัค ผู้อำนวยการกีฬาของ บาร์เซโลนา เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ปี 2000 ด้วยความหวั่นใจว่า บาร์ซา จะปล่อยให้เพชรเม็ดงามหลุดมือไป หลังสโมสรออกอาการลังเลที่จะเซ็นสัญญากับ เมสซี ที่ขณะนั้นมีอายุเพียง 13 ปี แถมยังเป็นนักเตะนอกสหภาพยุโรปอีกต่างหาก

ด้วยเหตุนี้ เรซัค จึงเชิญ กาจโจลี ซึ่งแจ้งให้เขาทราบแล้วว่า อาจจะเสนอ เมสซี ที่เดินทางกลับไปยังเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา หลัง บาร์เซโลนา ยังไม่มีทีท่าว่าจะเซ็นสัญญาด้วยนั้น ให้กับสโมสรอื่นรวมทั้ง รีล มาดริด มารับประทานอาหารค่ำที่ปอมเปีย เทนนิส คลับ ในเมืองบาร์เซโลนา เพื่อตัดสินใจขั้นสุดท้ายเรื่องการเซ็นสัญญากับ เมสซี

ทว่าปัญหาก็คือ เรซัค ไม่มีเวลามากพอที่จะกลับไปร่าง และปรินท์สัญญาออกมาอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ดังนั้นเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการร่างสัญญาด้วยลายมือขึ้นบนผ้าเช็ดปากขนาด 16.5×16.5 ซม. จากนั้นจึงลงนามในสัญญาดังกล่าวร่วมกับ กาจโจลี และ โจเซป มินเกยา ที่ปรึกษาด้านการซื้อขายนักเตะของสโมสร ก่อนที่ โจน กาสปาร์ต ประธานสโมสร “เจ้าบุญทุ่ม” จะยืนยันการทำข้อตกลงครั้งนี้ในคืนวันเดียวกัน.

ภาพ AFP, X