สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงกรุงบูดาเปสต์ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน รอให้การต้อนรับด้วยตัวเอง และฮังการีถือเป็นจุดหมายแห่งสุดท้ายของการเดินสายเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบ 5 ปีของผู้นำจีน ต่อจากฮังการี และเซอร์เบีย


ทั้งนี้ รัฐบาลของออร์บาน ซึ่งอยู่ในอำนาจตั้งแต่ปี 2553 ดำเนินนโยบาย “อีสเทิร์น โอเพนนิง” เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์กับนานาประเทศในฝั่งตะวันออกของโลก โดยเฉพาะจีน รัสเซีย และประเทศอีกหลายแห่งในเอเชีย ส่งผลให้ฮังการีถือเป็นมิตรประเทศในยุโรปซึ่งแน่นแฟ้นที่สุดของจีนและรัสเซีย ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

หนังสือพิมพ์ในฮังการีลงข่าวใหญ่ เกี่ยวกับการเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน


อนึ่ง การเยือนฮังการีอย่างเป็นทางการของผู้นำจีนในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ ที่ครบรอบ 75 ปีในปีนี้ และฮังการีเพิ่มการเปิดกว้าง รับการลงทุนจากจีน โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งออร์บานประกาศว่า ต้องการให้ฮังการีเป็นศูนย์กลางการผลิตอีวีระดับโลก


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและฮังการี มีกำหนดลงนามร่วมกันในข้อตกลงและบันทึกความร่วมมืออีกหลายสิบฉบับ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานนิวเคลียร์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP