จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือฯ มาบตาพุด ภายในนิคมอุตสาหกรรม ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีลูกไฟปะทุขึ้นบนยอดแท็งก์เก็บผลิตภัณฑ์เคมีขนาดใหญ่ มองเห็นจากระยะไกล โดยเบื้องต้นพบมีการระเบิดไปถึงถังเก็บสารเคมีถังที่ 3 นั้น

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่อยู่บริเวณโดยรอบอุตสาหกรรมมาบตาพุดนั้น ตนได้รับรายงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ระยอง เขต 1 ว่า มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 4 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านมาบตาพุด โรงเรียนวัดตากวน โรงเรียนบ้านหนองแฟบ และโรงเรียนวัดมาบชะลูด ซึ่ง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะที่กำกับดูแล สพฐ. มีความห่วงใยสถานศึกษาที่อยู่โดยรอบบริเวณนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว รวมถึงสุขภาพอนามัยของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และบุคลากรการศึกษา ที่อาจได้รับผลกระทบจากอากาศปนเปื้อนสารเคมี เนื่องจากเป็นสัปดาห์เตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 แล้ว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ สพฐ.ได้กำชับให้เขตพื้นที่แจ้งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง พร้อมแก้ไขตามสถานการณ์ปัจจุบันและรายงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะยุติและปลอดภัย พร้อมกำชับครูประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยครูที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้อพยพไปอยู่ที่อื่นก่อน และให้โรงเรียนประสานชุมชน ติดตามสถานการณ์ ขณะเดียวกันโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจะดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ และเตรียมการอพยพ หากได้รับการประสานจากหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ ทั้งนี้ สพฐ.พร้อมดูแลนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว