การแข่งขันเทเบิลเทนนิส คัดเลือกเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค. 67 ที่ไอร์แลนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอร์แลนด์ มีนักกีฬา 18 คน ชาย-หญิง จาก 5 ประเทศ ได้สิทธิเข้าร่วมชิงชัย โดย ไทย ที่มีนักกีฬาประเภทหญิง ได้สิทธิเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปแล้วก่อนหน้านี้ครบโควตา 3 ที่นั่ง ได้แก่ “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร, “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง และ “บัว” จิณห์นิภา เสวตรบุตร ในรายการนี้ จึงได้สิทธิส่งได้เพียงนักกีฬาชาย 2 คน ได้แก่ “บอล” ภาคภูมิ สงวนสิน และ “เนม” ณภัทร ธรรมาธิคม ซึ่งแชมป์ของแต่ละประเภท จะคว้าตั๋วลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้ทันที

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา นักตบลูกเด้งหนุ่มไทย ทำผลงานสุดยอดทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ได้ 1 คน คือ “บอล” ภาคภูมิ สงวนสิน พี่ใหญ่ของทัพนักปิงปองทีมชาติไทย ที่ระเบิดฟอร์มมาตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มที่ 1 ชนะนักกีฬาสิงคโปร์และมาเลเซีย คว้าแชมป์กลุ่ม ได้สิทธิมายืนรอที่รอบรองชนะเลิศโดยอัตโนมัติ ก่อนจะแรงต่อเนื่องด้วยการชนะ ดิง อานห์ หวง จากเวียดนาม ที่ชนะ “เนม” ณภัทร ธรรมาธิคม มาได้ด้วยสกอร์ 4-1 เกม

ในรอบชิงชนะเลิศ ภาคภูมิ ดวลกับ ไอแซค เกว็ก นักปิงปองหนุ่มรุ่นน้องจากสิงคโปร์ ปรากฏว่า ทั้งคู่สู้กับได้อย่างสนุกสูสีเร้าใจ ก่อนจะเป็น ไอแซค เกว็ก ที่เอาชนะไป 4-2 เกม 7-11, 12-10, 8-11, 11-3, 11-5, 11-5 คว้าแชมป์ชายเดี่ยว พร้อมได้โควตาไป “ปารีสเกมส์” ในรายการคัดเลือกรายการสุดท้ายไปครอง ส่วน ภาคภูมิ จอมเก๋าวัย 41 ปี พลาดโอกาสการได้ไปโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในชีวิตของตนไปอย่างน่าเสียดาย ขณะที่ แชมป์ประเภทหญิงเดี่ยว ได้แก่ เจิ้ง เจี้ยน มือตบสาวสิงคโปร์ ดีกรีเหรียญทอง หญิงเดี่ยว ศึกซีเกมส์ 2023 ล่าสุดคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ ไปครอง.