สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า ทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยื่นเอกสารต่อสภาแห่งรัฐ หรือวุฒิสภา แต่งตั้งนายอังเดร เบลูซอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจ ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ แทน พล.อ.เซอร์เก ชอยกู ซึ่งจะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แทนนายนิโคไล ปาตรูเชฟ ซึ่งยังไม่ชัดเจน ว่าจะไปดำรงตำแหน่งใดต่อหรือไม่


ด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ จะยังคงอยู่ในตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซียต่อไป โดยมีภารกิจหลัก คือการบัญชาการปฏิบัติการทางทหารรายวัน ของทหารรัสเซียในยูเครน


แม้การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งสำคัญคราวนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญของรัสเซีย ที่ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยอาจเป็นบุคคลเดิม หรือมีการโยกย้ายตำแหน่ง และเสนอให้สภาสูงรับรอง หลังผ่านพ้นการเลือกตั้ง


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงในฝ่ายความมั่นคงของการเมืองรัสเซีย ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 12 ปี จากการที่ พล.อ.ชอยกู วัย 68 ปี อยู่ในตำแหน่งเจ้ากระทรวงกลาโหมตั้งแต่ปี 2555 และ พล.อ.ชอยกู ถือเป็นทหารระดับสูง ซึ่งใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซียคนปัจจุบันมากที่สุด และได้รับความไว้วางใจมากที่สุด ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันการเปลี่ยนตัวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามระหว่างรัสเซียกับูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565 และตอนนี้กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบอย่างต่อเนื่อง ในภูมิภาคคาร์คิฟ ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า กองทัพยูเครนกำลังพยายามอย่างหนัก เพื่อต้านทานการรุกคืบของกองทัพรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP