“รอยเตอร์ส” สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง รายงานว่าบรรดาผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค. นี้ เตรียมยกเลิกหรือลดจำนวนบูธสินค้า และงานโปรโมทที่เกี่ยวข้องกับศึก “โตเกียวเกมส์” เนื่องจากไม่พอใจที่ถึงเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนอีกหลายประการเกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน โดยหลายเรื่องยังคงต้องรอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจากผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องการจะอนุญาตให้แฟนกีฬาเข้าชมในสนามหรือไม่ด้วย

รายงานระบุว่า ในศึก “โตเกียวเกมส์” ครั้งนี้ มีถึง 60 บริษัทที่ควักกระเป๋าจ่ายเงินรวมเป็นมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแลกกับการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ และจากการที่การแข่งขันต้องเลื่อนออกมาจากเดิมอีก 1 ปีอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ส่งผลให้หลายบริษัทต้องควักเงินเพิ่มเพื่อต่อสัญญารวมเป็นเงินร่วม 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม บริษัทซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเหล่านี้ เริ่มไม่พอใจกับความไม่ชัดเจนหลายอย่างจากฝ่ายจัดการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการตัดสินใจว่าจะเปิดให้แฟนกีฬาเข้าชมในสนามหรือไม่ โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทผู้สนับสนุนรายหนึ่ง เผยกับ “รอยเตอร์ส” ว่า “ในที่สุดเราก็เตรียมตัดสินใจด้วยตัวเราเอง โดยไม่รอฝ่ายจัดการแข่งขันแล้ว มันเป็นสถานการณ์ที่ทุกอย่างดูแย่ไปหมดสำหรับผู้สนับสนุน และทุกคนก็เริ่มที่จะต้องทำอะไรบางอย่างแล้ว”