นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวบนโลกออนไลน์ที่ถูกแชร์ต่อออกไปจำนวนมาก ที่มีคุณแม่ท่านหนึ่ง อึดอัดใจมากกับช่วงที่ลูกต้องเรียนหนักและเตรียมสอบ จนต้องออกมาระบายความรู้สึกเล่าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวลงใน กลุ่มกระทู้ปักหมุด

โดยเขียนข้อความระบุว่า “รู้สึกว่า ไม่อยากจ่ายค่าสมัครสอบให้ลูกเลย รู้สึกเสียดายตังค์ เพราะรู้สึกว่าลูกไม่เก่งพอที่จะติดพวก ม.ดัง ๆ อยู่แล้ว เราก็ไม่ใช่ว่าไม่มีตังค์หรอก จ่ายได้ แต่ไม่อยากจ่ายรู้สึกว่า ลูกไม่น่าจะมีปัญญาสอบติด อยู่แล้วจะพูดกับลูกอย่างไรดี”

ต่อมาโพสต์ดังกล่าวถูกสังคมออนไลน์วิจารณ์ดุเดือดทันที ซึ่งชาวเน็ตต่างเข้าไปคอมเมนต์ติงและถกถามว่า เป็นแม่บุญธรรมหรือแม่จริง ๆ ทำไมถึงมีความคิดในเชิงลบกับลูก หากเด็กไม่เก่งจริงควรซัพพอร์ตและให้กำลังใจเด็กหรือไม่ ในทางกลับกัน ก็มีความเห็นบางส่วนต่างอวยพรขอให้เด็กคนนี้มีโอกาสสอบติดมหาวิทยาลัยในฝัน มีงานการทำที่ดี และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีโดยไม่มองเหยียดหรือดูถูกชีวิตคนอื่น

ความเห็นบางส่วน
– ถ้าวันนี้คุณจะเดินไปบอกลูกว่า เหตุผลที่จะไม่จ่ายค่าสอบให้ คือเพราะเขาไม่เก่งพอ สุดท้ายแล้วคนที่ทำลาย Self esteem ของลูกได้แบบเลวร้ายที่สุดก็คือพ่อแม่นี่แหละค่ะ เราเข้าใจว่าคุณรู้ศักยภาพของลูก แต่เมื่อลูกคุณอยากลอง คุณมีกำลังทรัพย์ให้ทำได้ทำไมไม่ทำ แล้วเปลี่ยนเป็นบอกเขาว่า คุณคิดว่ามันยากสำหรับลูก แต่พ่อแม่ก็อยากให้ลองได้ทำตามที่อยากตั้งใจดู ดังนั้นถ้าอยากสอบแล้ว ก็ต้องตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อทำให้ได้ตามที่อยากทำ และถ้าไม่ติดก็คือไม่ติดไง ก็ไม่ต้องไปจบที่ซ้ำเติมลูกว่า เห็นไหมละ คิดไว้แล้วเชียว คือมันเจ็บปวดนะคะ ถ้าวันนี้คุณไม่มีเงินจ่ายให้ เพราะเรื่องเงิน เราว่าลูกยังจะเข้าใจมากกว่า การที่คุณไม่เชื่อใจเขาอีกค่ะ

– ทำไมดูถูกลูกตัวเองจัง คนอื่นดูถูกไม่เป็นไร แต่พ่อแม่ตัวเองดูถูกนี่เจ็บปวดที่สุด อย่าเอาความ Loser ของตัวเอง ไปปลูกฝังให้ลูก ลูกเราเองอยากเข้าศิลปากร กับเทคโนฯ พระจอมเกล้าลาดกระบัง เราก็ให้เขาลองสอบ ลองยื่นพอร์ต ดูก่อนเลย เราบอกลูก ถ้าไม่ได้ไม่เป็นไร แต่อยากให้ลองให้เต็มที่ก่อน แล้วก็เตรียมแผนสอง แผนสามไป ว่าถ้าไม่ติดจะไปไหนต่อ

– เป็นเเม่ประสาอะไร ด้อยค่าลูกตัวเอง
– อ่านแล้วอยากร้องไห้ นี่หรือคนที่เรียกตัวเองว่าแม่
– ขอโทษนะคะ นี่แม่แท้ ๆ ใช่มั้ยคะ
– คุณภาพของลูก คือตัววัดศักยภาพของความเป็นพ่อแม่นะรู้ยัง