นายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหาร ตลาดไท  เปิดเผยว่า ตลาดไท จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการให้พ่อค้าแม่ค้าและผู้สนใจ ร่วมอบรมในหลักสูตร “กูรูทุเรียน เซียนมังคุด” โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญร่วมบรรยายทั้งภาคทฤษฎีและการลงมือปฏิบัติจริง เจาะลึกเทคนิคการศึกษาสรีระ การตัด การคัดทุเรียนและมังคุดคุณภาพออกจำหน่ายเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ทำกำไรได้เพิ่มขึ้น  โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อสานต่อนโยบายของภาครัฐ ที่จะยกระดับทุเรียนไทยและผลไม้ไทยให้ได้คุณภาพและมาตรฐานก่อนถึงมือผู้บริโภค ซึ่งตลาดไท ในฐานะตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในประเทศ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการคัดสรรผลผลิตคุณภาพออกสู่ตลาด

กิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมที่ตลาดไท ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่จะเป็นฤดูกาลทุเรียนและผลไม้ไทยหลายชนิดออกสู่ตลาด อาทิ มังคุด เงาะ ลองกอง มะม่วง ลิ้นจี่ ลำไย สละ กระท้อน เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้สนใจที่จะสร้างอาชีพ พ่อค้าแม่ค้า ในการนำผลไม้เหล่านี้ไปจำหน่าย การได้เข้าอบรมในหลักสูตร กูรูทุเรียน เซียนมังคุด จึงมีส่วนสำคัญที่จะได้รับความรู้ ได้รับเทคนิควิธีการคัดเลือกทุเรียน มังคุดจากผู้เชี่ยชาญ รวมทั้งมีความเข้าใจความต้องการของตลาด เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น การที่พ่อค้าแม่ค้ามีความรู้อย่างแท้จริง จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคที่ซื้อผลผลิตไปรับประทานว่าจะได้รับผลไม้ที่มีคุณภาพ เกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งสามารถสร้างรายได้และสร้างกำไรได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ตลาดไท จะยังคงจัดกิจกรรมเพื่อผลักดันและยกระดับผลผลิตและสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ดร.พีรพงษ์ แสงวนางค์กูล จากศูนย์เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  กล่าวว่า ความสำคัญของการเข้าใจในเรื่องสรีรวิทยาการสุกแก่ของทุเรียนให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมว่า ทุเรียนที่ตัดเมื่อแก่ได้ที่หรือมีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 110-120 วัน นับจากดอกบาน นับเป็นทุเรียนที่มีคุณภาพ เมื่อสุกแล้วจะหวานหอมมันเป็นเนื้อครีม ในขณะที่ทุเรียนอ่อนหรือตัดก่อนแก่จะใช้เวลาสุกช้ากว่าและมีรสชาติที่ไม่หวานหอมเท่าที่ควร สำหรับมังคุดนั้นอายุเก็บเกี่ยวอยู่ระหว่าง 77-84 วัน หลังดอกบานสามารถสังเกตระดับความสุกจากการดูสีผิวของเปลือก โดยเมื่อสุกเต็มที่นั้นจะมีสีม่วงถึงดำ ซึ่งจะให้รสชาติหวานอย่างเต็มที่

นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า ผู้บริโภคต้องการทุเรียนที่มีคุณภาพ รสชาติหวานหอม ดังนั้น ขั้นตอนที่สำคัญ คือ การใส่ใจคัดเลือกตั้งแต่เกษตรกรจนมาถึงคนกลาง คือ พ่อค้าแม่ค้า ซึ่งการตัดและคัดทุเรียนที่แก่ได้ที่จะทำให้ลดปัจจัยลบที่มีต่อทุเรียนด้อยคุณภาพ โดยมีหลัก  5 ด. ในการตัดและคัดเลือกทุเรียนให้ได้คุณภาพสูงสุดเพื่อการจำหน่าย ได้แก่ การดูลักษณะภายนอก สีผิว เปลือกแห้ง ฐานหนามแผ่ออก ปลายหนามแห้งเปราะ ร่องหนามเป็นสีน้ำตาล ขั้วผลสาก ปลิงบวมโต ก้านผลแข็ง การดีดเคาะฟังเสียง ทุเรียนที่ตัดตอนแก่และสุกจะมีโพรงอากาศระหว่างเนื้อและเปลือกให้เสียงที่ก้องกังวานกว่าทุเรียนอ่อนและห่ามที่เนื้อจะติดเปลือก การดูดในการตัดทุเรียนหน้าสวนจะมีน้ำเลี้ยงที่ปลิง ซึ่งถ้าชิมแล้วมีรสหวาน หมายถึง ทุเรียนแก่พร้อมตัดออกมาจำหน่ายได้ การดม ทุเรียนที่แก่ได้ที่จะมีกลิ่นหอมออกมาอย่างชัดเจน และขั้นตอนสุดท้าย คือ การรับประทานที่จะช่วยให้ทราบถึงรสชาติที่แท้จริงของทุเรียนได้

กิจกรรมอบรมในหลักสูตร “กูรูทุเรียน เซียนมังคุด” ที่ตลาดไท จัดขึ้นในครั้งนี้ ยังได้มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้าร่วมอบรมทุกคน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญที่จะส่งเสริมและผลักดันให้ทุเรียน มังคุด รวมถึงผลไม้ต่างๆ ของไทยได้มาตรฐาน มีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ซึ่งในท้ายที่สุดจะสามารถสร้างรายได้ สร้างกำไรให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้ามาเลือกซื้อทุเรียน มังคุดและผลไม้ไทยคุณภาพอีกนานาชนิดเพื่อนำไปจำหน่ายได้ที่ตลาดผลไม้ฤดูกาล ตลาดไท ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน ตลอด 24  ชั่วโมง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://talaadthai.com/