เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พ.ต.อ.โสภน ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พร้อมกำลังตำรวจสภ.เมืองเชียงราย รุดไปตรวจสอบที่ห้างทองเยาวราชกรุงเทพฯ สาขาห้างเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย หลังรับแจ้งเหตุคนร้ายบุกชิงทองรูปพรรณ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างฯ ได้ควบคุมตัว นายเจษฎากร อายุ 28 ปี ชาว จ.แพร่ ผู้ก่อเหตุ พร้อมของกลางสร้อยคอทองคำน้ำหนักเส้นละ 10 บาท จำนวน 2 เส้น เอาไว้แล้ว

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้การว่า ก่อนที่คนร้ายจะมาก่อเหตุที่ห้างทองเยาวราชกรุงเทพฯ ได้ไปดูลาดเลาที่ร้านทองอีกแห่งและมีท่าทีผิดปกติจึงได้เฝ้าสังเกตตามดูพฤติกรรมไปเรื่อยๆ กระทั่งมาพบก่อเหตุดังกล่าวขึ้นจึงสามารถควบคุมตัวได้ทันควันขณะกำลังวิ่งหนีออกจากร้าน

จากการสอบสวนนายเจษฎากร ยังให้การวกวนอ้างว่า ตกงานและค้างค่าเช่าห้องมาหลายเดือนแล้วจนเจ้าของจะให้ย้ายออก จึงสร้างความกดดันอย่างมากและตัดสินใจก่อเหตุขึ้น ซึ่งร้านแรกที่ไปดูพนักงานไม่ค่อยอยากจะหยิบทองออกมาให้เลือก จึงเดินมาที่ร้านห้างทองเยาวราชกรุงเทพฯ เมื่อพนักงานหยิบสร้อยทองให้ดูจึงรีบคว้าแล้ววิ่งหนีออกมาแต่ก็มาถูกรปภ.วิ่งตามจับได้ทัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา วิ่งราวทรัพย์ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย