“ดิ แอธเลติก” สื่อดังเผยว่า มิเกล อาร์เตตา จะมีการเปลี่ยนแปลงทีมครั้งสำคัญในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะอนาคตของตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวหลักหลายคนกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย

จอร์จินโญ มิดฟิลด์จอมเก๋าได้ขยายสัญญาออกไปอีก 1 ปี ทำให้ “เดอะ กันเนอร์ส” พร้อมอนุมัติโธมัส ปาร์เตย์ ย้ายออกไป หลังจากมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายที่มักไม่ค่อยสมบูรณ์ในช่วง 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา

อนาคตของเอมิล สมิธ โรว์ และฟาบิโอ วิเอรา ก็ไม่แน่นอนเช่นกัน ทั้งคู่มีบทบาทน้อยมาก สมิธ โรว์ แม้โชว์ฟอร์มน่าประทับใจในเกมชนะลูตัน ทาวน์ 2-0 เมื่อต้นเดือนเมษายน แต่จากนั้นได้ลงเป็นตัวสำรอง 2 นัด ซึ่งมีแนวโน้มว่าเจ้าตัวจะย้ายออกเพื่อโอกาสลงเล่นสม่ำเสมอ

ส่วน วิเอรา มีปัญหาบาดเจ็บที่ขาหนีบทำให้ต้องพักยาวถึงสี่เดือน หลังจากกลับมาฟิตอีกครั้งในเดือนมีนาคม แต่เป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ลงสนามถึง 14 จาก 17 เกมสุดท้าย รายงานกล่าวว่า การที่ไม่ค่อยได้ลงเล่นเพราะฟอร์มในการซ้อมที่ไม่น่าพอใจนัก ยังต้องดูว่าอาร์เซนอลจะพยายามขายหาเงินคืนจากที่ซื้อมา 35 ล้านปอนด์เมื่อ 2 ปีก่อนหรือไม่

อัลเบิร์ต แซมบี โลคองกา เป็นกองกลางอีกรายที่จะย้ายออกไปแบบถาวรหลังปล่อยให้ลูตัน ทาวน์ ยืมใช้งาน ขณะที่ โม เอลเนนีย์ มิดฟิลด์ตัวเก๋าย้ายออกไปเนื่องจากหมดสัญญา