“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เข้ารายงานตัวที่โรงแรมโนโวเทล ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 29 พ.ค. 67 เพื่อเตรียมแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C ใน 2 เกมสุดท้าย วันที่ 6 มิ.ย. เยือนจีน และวันที่ 11 มิ.ย. เปิดบ้านพบ สิงคโปร์ ก่อนที่จะลงซ้อมมื้อแรกในช่วงเย็น ที่ บีจี เทรนนิง เซ็นเตอร์ 3 จ.ปทุมธานี

โดยทีมชาติไทยเดินทางมารายงานตัวกันอย่างพร้อมหน้า ทั้ง “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ก่อนหน้านี้มีอาการบาดเจ็บ, “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา หรือ “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ขาดเพียง เอเลียส ดอเลาะ กับ “เช็ค” สุภโชค สารชาติ ที่ยังติดภารกิจกับต้นสังกัดเนื่องจากยังไม่เข้าช่วงฟีฟ่าเดย์ตามกฎ

สถานการณ์ตอนนี้ ก่อนเตะ 2 นัดสุดท้าย เกาหลีใต้ 10 แต้ม, จีน 7 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย +1), ไทย 4 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย -2) และสิงคโปร์ 1 แต้ม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ โดยโจทย์ของไทยคือต้องแซงจีนเพื่อติดอันดับ 2 ให้ได้ ดังนั้นการเยือนถิ่นมังกรควรต้องชนะ เพื่อลุ้นต่อในนัดสุดท้าย แต่ถ้าเสมอ ก็ยังมีโอกาสแม้จะลำบากมากก็ตาม และไทยจะตกรอบทันที ถ้าบุกไปแพ้จีน

ขณะที่ “ตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่คัมแบ๊กทีมชาติไทย ครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี กล่าวว่า ดีใจ เป็นเกียรติทุกครั้งที่ติดทีมชาติ พยายามทำผลงานสโมสรให้สม่ำเสมอ และมีมาตรฐาน ให้เป็นตัวเลือกของทีมชาติไทย ส่วนตำแหน่งนั้น ที่สโมสรสลับกองหลัง กับกองกลาง ไม่มีปัญหาถ้าเล่นกองหลัง สภาพร่างกาย 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่เจ็บ ช่วงแรกติดๆ ขัดๆ กับฟอร์ม แต่ช่วงหลังได้โอกาสขึ้น มีผลงานดี มั่นใจขึ้น การเจอจีนไม่ประมาทอยู่แล้ว แม้คู่แข่งขาดตัวหลักหลายคน ก็ยังแข็งแกร่ง.