เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นทีสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังระดับน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ เขต ต.ท่าพระ และ ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ทั้งยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยที่มวลน้ำได้พัดถนนหลายเส้นทางชำรุดเสียหาย รวมไปถึงท่วมผิวการจราจรในหลายจุด โดยเฉพาะที่ถนนเหล่านาดี หน้าศาลปกครองขอนแก่น เส้นทางสายหลักตัวเมืองขอนแก่น เป็น อ.พระยืน ที่ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง รวมไปถึงเทศบาลเมืองเก่า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำป้ายมาติดตั้งเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน เช่นเดียวกันกับที่ บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า ที่ขณะนี้ระดับน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลท่วมเส้นทางกลับรถ บนถนนมิตรภาพ ในช่วงสะพานข้ามทางรถไฟและข้ามแม่น้ำชีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องปิดการเดินรถในจุดดังกล่าวทั้งหมด

ขณะที่บริเวณวัดธาตุบ้านกุดกว้าง รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลกุดกว้าง พบว่าปริมาณน้ำท่วมสูงแล้ว คณะครู อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เร่งกันเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นสู่ที่สูงรับมือกับมวลน้ำหนุนที่อาจจะเกิดขึ้นจากระดับน้ำในแม่น้ำชีที่ยังคงไม่มีท่าทีที่จะลดระดับลง

นายวันชัย อดทน อาจารย์ประจำโรงเรียนการกุศลวัดธาตุกุดกว้าง กล่าวว่า คณะครู อาจารย์เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอดทั้งคืน พบว่าน้ำเพิ่มขึ้นเร็วมาก และขณะนี้ได้เตรียมพร้อมกับขนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ รวมทั้งเอกสารสำคัญขึ้นสู่ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย ซึ่งปริมาณน้ำในปีนี้ถือว่ามากกว่าปี 2554 ทำให้การเตรียมการในด้านต่างๆจะต้องรัดกุมและดำเนินการร่วมกันกับทุกฝ่ายอย่างรวดเร็ว

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการขึ้นทำการบินตรวจสอบเส้นทางน้ำ พบว่า มวลน้ำจากชัยภูมิจะมาถึงขอนแก่นในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วนนี้ จึงกำชับให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งโยกย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมสูงมาไว้ในจุดที่ปลอดภัยตามที่หน่วยงานราชการได้กำหนดไว้ พร้อมกันนี้สั่งการให้ สสจ.เร่งสำรวจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล โรงพยาบาลประจำอำเภอ และหน่วยบริการทางการแพทย์ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ให้รีบเแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

“ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดที่ ต.ท่าพระ ท่วมสูงกว่า 2 เมตร และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นขณะนี้ได้มีการสั่งปิดการจราจรในเส้นทางเดินรุ คือ เส้นทางเชื่อมต่อ อ.เมืองขอนแก่น ไปยัง อ.พระยืน รอยต่อระหว่าง บ.หนองบัวดีมี ต.ท่าพระ อ.เมือง กับ ต.หนองแวง อ.พระยืน,เส้นทางจุดกลับรถตาแนว ถนนมิตรภาพ ทุกจุด ในเขต บ.กุดกว้าง ต.เมืองเก่า เนื่องจากระดับน้ำได้ท่วมถนนแล้วในจุดเชื่อมต่อระหว่าง ถนนมิตรภาพ กับสะพานข้ามทางรถไฟและสะพานข้ามแม่น้ำชี และ เส้น ถนนเหล่านาดี หน้าศาลปกครอง เส้นทางขอนแก่น-พระยืน โดยให้รถที่จะเดินทางไปในพื้นที่อำเภอตอนล่าง หรือ เดินทางไป จ.ชัยภุมิ ให้ใช้เส้นทาง ถนนมะลิวัลย์ ตัดเข้า อ.บ้านทุ่ม เข้าเขต อ.พระยืน-มัญจาคีรี-โคกโพธิ์ไชยและเข้า สู่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งก็ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตรวจสอบสถานการณ์จากสายด่วน 191, 1193 และสายด่วน ปภ. 1784 ได้ตลอดทั้ง 24 ชม.” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.