เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พร้อม พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ สว.กก.2 บก.ป. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าจับกุม น.ส.พัชนิดา หรือ ภารดี เค้าแคน อายุ 32 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ 21/2564 ลงวันที่ 24 มิ.ย. ข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ จับได้ที่ บ้านพักแห่งหนึ่ง ใน ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจาก น.ส.พัชนิดา ผู้ต้องหา เคยเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีเงินงบประมาณในการจัดฝึกอบรม/สัมมนา สำนักฝึกอบรมหน่วยงานของรัฐเเห่งหนึ่ง ได้เสนอเรื่องขออนุมัติยืมเงินทดรองราชการ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.55-18 ก.ย.60 ในโครงการอบรม 16 โครงการ แต่เมือได้เงินมาแล้วกลับนำเงินที่เหลือจากโครงการบางส่วนมาหมุนใช้จ่ายส่วนตัว ก่อนที่ต่อมาหน่วยงานดังกล่าวได้พบความผิดปกติ จึงตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด กระทั่งพบว่ามีแอบนำเงินไปใช้ส่วนตัวจริงรวม 2,696,051 บาท พร้อมกับนำเรื่องเข้าแจ้งความดำเนินคดี จนมีออกหมายจับ อย่างไรก็ตามระหว่างนั้น น.ส.พัชนิดา เกิดไหวตัวทันพยายามหลบหนีคดีเรื่อยมา กระทั่งชุดจับกุมทราบแหล่งที่ซ่อนตัว จึงนำกำลังตามจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวน น.ส.พัชนิดา รับสารภาพว่า เริ่มทำงานในหน่วยงานดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2554 โดยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่เบิกจ่ายงบประมาณ ก่อนจะเริ่มก่อเหตุแอบนำเงินไปใช้ส่วนตัวในปี 2556 ทั้งนี้เมื่อถึงกำหนดต้องคืนเงินของทางราชการตามระเบียบฯ ก็จะนำเงินจากโครงการอื่นๆ ไปส่งคืนแทน และจะทำแบบนี้เรื่อยมา กระทั่งช่วงหลังไม่สามารถหมุนเงินในลักษณะดังกล่าวได้ เพราะไม่มีงบประมาณจากโครงการใหม่เข้ามา จึงไม่มีเงินไปใช้คืนให้หน่วยงาน นำไปสู่การตรวจพบความผิดปกติ เบื้องต้นนำตัวส่ง สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินคดี พร้อมกับเตรียมขยายผลอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมของ น.ส.พัชนิดา อีกด้วย