สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ว่าองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการส่งมอบ “ความช่วยเหลือที่จำเป็นทางการแพทย์และการสาธารณสุข” ให้แก่เกาหลีเหนือ เพิ่มยกระดับประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการมอบสิ่งของทั้งหมดที่ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าคืออะไรบ้าง ใช้วิธีส่งผ่านทางเรือ ที่เมืองต้าเหลียนของจีน ซึ่งอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือมากที่สุด

ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเปียงยางยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานดังกล่าวของดับเบิลยูเอชโอ ที่ระบุด้วยว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือตรวจคัดกรองประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 40,700 คน และยังไม่พบผลตรวจเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าว “ถือเป็นก้าวย่างสำคัญ” ของการที่รัฐบาลเปียงยางยอมเปิดรับความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขจากภายนอกอีกครั้ง โดยเกาหลีเหนือปิดพรมแดนทุกช่องทางที่ติดกับจีนและเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเคยล็อกดาวน์เมืองแกซอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกับเกาหลีใต้ เป็นเวลานานเมื่อปี 2563 หลังชายชาวเกาหลีเหนือซึ่งเคยหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีใต้นานประมาณ 3 ปี ลักลอบข้ามพรมแดนกลับมายังเกาหลีเหนืออีกครั้ง และมีอาการบ่งชี้ว่า ป่วยด้วยโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES