เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าชาวบ้านบ้านไผ่ หมู่ 11 ต.ไผ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ขุดพบไหโบราณ จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 47 พบนายเหลา เหล่ามี อายุ 50 ปี และนางบัวบูชา รัตนพันศักดิ์ อายุ 45 ปี สองสามีภรรยา พร้อมด้วยชาวบ้านจํานวนหนึ่งกำลังมุงดูไหโบราณแต่ไม่ทราบว่ามาจากยุคสมัยใด โดยได้นำมาวางไว้บนโต๊ะเครื่องบูชา มีชาวบ้านนำดอกไม้ ธูปเทียนมาจุดไหว้บูชาอธิษฐานขอโชคขอลาภกันเป็นจํานวนมาก และยังมีบรรดาร่างทรงทั้งเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่ทราบข่าวเดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าว

สอบถามนายเหลา เบื้องต้นเล่าให้ฟังว่า กลางดึกคืนวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนและภรรยาเข้านอนตามปกติ จากนั้นตนฝันว่ามีหญิงชราแต่งชุดโบราณสีดำ ผมยาว เดินเข้ามาในห้องบอกว่ามีขุมสมบัติไหทองคําฝังอยู่ในที่ของตน บริเวณข้างกอไผ่ทางทิศเหนือของบ้าน ให้ไปขุดเอา จากนั้นหญิงชราเดินไปทางทิศตะวันตกแล้วหายไป เช้าวันที่ 5 ต.ค. เล่าภรรยาฟัง ก่อนพากันรีบหยิบจอบเสียมไปขุดตรงบริเวณข้างกอไผ่ตามที่หญิงชราบอก ขุดลึกลงไปประมาณ 1 เมตรครึ่งได้ เสียมไปกระทบกับวัตถุบางอย่างเข้า จึงค่อยๆ ขุดแล้วนําขึ้นมาพบเป็นไหดินเผาโบราณ สีออกน้ำตาลเข้มมีลวดลายสีเขียว มีหูจับสองข้างลักษณะสมบูรณ์

นายเหลา เล่าอีกว่า ทั้งนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นของยุคสมัยใด ภายในมีแต่ทรายอยู่เต็มจึงรีบนําเข้าบ้าน เพราะกลัวว่าชาวบ้านที่เดินผ่านไปมาจะเห็น แต่พอเททรายออกหมดก็ไม่พบสมบัติอะไร กระทั่งคืนวันที่ 6 ต.ค. ตนนอนหลับฝันอีกว่ามีชายชราแต่งชุดโบราณสีดํา เดินมาหาแล้วถอดเอาสร้อยทองคํามาสวมคอส่งมาให้ แล้วเดินจากไปทางทิศตะวันตก โดยก่อนที่ชายชราจะจากไป ยังบอกตัวเลขอีกด้วยตนได้ยินว่าเป็นเลข 990 จึงนำมาเล่าให้ภรรยาฟัง ก็เอาไปสอบถามเพื่อนช่วยทำนายฝัน จนมีการพูดกันต่อๆ ออกไป กระทั่งชาวบ้านทราบข่าว ต่างพากันมาดูและนำดอกไม้ธูปเทียนมาจุดบูชาขอโชคลาภกันเป็นจํานวนมาก รวมถึงถูไหหาเลขเด็ดกันไปต่างๆ นานา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ยังมีแม่หมอร่างทรงที่ชาวบ้านนับถือ ที่เดินทางมาทําพิธีขอโชคขอลาภกับไหโบราณนี้ด้วย โดยแม่หมอร่างทรงได้จุดธูปเทียนทําพิธี เขียนตัวเลขในกระดาษให้ผู้สื่อข่าวดูเป็นตัวเลข 689 ส่วนชาวบ้านที่มาร่วมพิธีนั้น ต่างนั่งลุ้นมองหาตัวเลขในไหโบราณใบนี้กันไม่ห่าง โดยหลายๆ คนต่างมองเห็นตัวเลขตัวเดียวกันคือเลข 9 เลข 8 และเลข 3 นำไปเสี่ยงโชควันที่ 16 ต.ค.นี้ต่อไป