นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ขึ้นแท่นเป็นเศรษฐีใหม่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เรียบร้อย หลังการเข้ามาเทกโอเวอร์ของกลุ่มทุนนำโดย พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (พีไอเอฟ) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ยังนับเป็นการยุติฝันร้ายของสาวก “เดอะ แม็กพายส์” ที่ต้องเห็นทีมรักมีแต่ทรงกับทรุดภายใต้การบริหารงานของ ไมค์ แอชลีย์ เจ้าของสโมสรจอมตืด ที่กินเวลายาวนานถึง 14 ปีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม พีไอเอฟ แอนด์ โค ยังมีการบ้านให้ทำมากมาย หากหวังจะฉุด นิวคาสเซิล ขึ้นมาเป็นทีมระดับหัวแถวของอังกฤษ หรือ พูดง่าย ๆ ก็คือกลับมาเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์อีกครั้ง โดยต่อไปนี้คือ 5 เรื่องที่พวกเขาควรจะลงมือทำเป็นการด่วนเพื่อยกเครื่องสโมสรครั้งใหญ่

หาผู้จัดการทีมคนใหม่

สตีฟ บรูซ รู้ตัวดีว่า ตัวเองน่าจะชะตาขาดแน่นอน หาก ไมค์ แอชลีย์ ขายกิจการให้กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย

เรื่องนี้ไม่น่าแปลกใจแม้แต่น้อย เมื่อมองจากผลงานของ บรูซ ที่พา นิวคาสเซิล เก็บได้เพียง 3 คะแนนจากการลงสนาม 7 นัดในฤดูกาลนี้ และจมอยู่ในอันดับ 19 ของตารางพรีเมียร์ลีก

ส่วนกุนซือที่อยู่ในข่ายจะถูกดึงเข้ามาคุม นิวคาสเซิล แทน น้าบรูซ ก็มีทั้ง เอ็ดดี ฮาว, คริส ไวล์เดอร์, แฟรงค์ แลมพาร์ด และคนคุ้นเคยอย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ ที่เคยคุมพลพรรคสาลิกาเล่นลมมาแล้วระหว่างปี 2016-19 นั่นเอง

กระนั้นจากความร่ำรวยระดับโคตรมหาเศรษฐีของ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เจ้าของสโมสรคนใหม่ สาวก “เดอะ แม็กพายส์” ก็คงอดไม่ได้ที่จะฝันถึงกุนซือเกรดพรีเมียมอย่าง ซีเนดีน ซีดาน และอันโตนิโอ คอนเต ที่ยังว่างงานอยู่ทั้งคู่

ยกเครื่องทีมใหม่ในเดือนม.ค.

อีกเรื่องที่เจ้าของทีมใหม่ของ นิวคาสเซิล ควรลงมือทำไม่ต่างจากข้อแรกก็คือการยกเครื่องทีมใหม่ในช่วงเปิดตลาดนักเตะเดือนม.ค.

แน่นอนว่า พวกเขาคงไม่บ้าจี้เทเงินก้อนโตระดับที่สามารถนำไปไล่ล่าโคตรบอลอย่าง โม ซาลาห์ หรือ คีลิยัน เอ็มบัปเป มาร่วมทัพในทันที

แต่น่าจะค่อย ๆ เทงบประมาณลงมา และเร่งเสริมทัพในจุดที่จำเป็น โดยเฉพาะในตำแหน่ง เซนเตอร์ฮาล์ฟ, มิดฟิลด์ตัวกลาง และกองหน้าตัวเป้า เพื่อฉุดทีมขึ้นมาจากพื้นที่สีแดงให้ได้เป็นอันดับแรก

มัดใจ อัลล็อง แซงต์-แม็กซิแมง

อัลล็อง แซงต์-แม็กซิแมง ได้รับการคาดหมายว่า จะโบกมือลา นิวคาสเซิล ค่อนข้างแน่นอน หลังจบฤดูกาลนี้ เมื่อมองจากระดับฝีเท้าที่ดีเกินกว่าจะจมปรักอยู่กับทีมในกลุ่มท้ายตาราง

กระนั้นหลังการเข้ามาฮุบกิจการของเจ้าของทีมรายใหม่ เชื่อว่า มีโอกาสสูงที่ ปีกเลือดน้ำหอม จะเปลี่ยนใจ และเลือกปักหลักค้าแข้งอยู่ในถิ่น เซนต์ เจมส์ ปาร์ก ต่อไปจนกลายเป็นตำนานสโมสร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ นิวคาสเซิล ต้องทำเพื่อมัดใจให้ แซงต์-แม็กซิแมง ยอมอยู่ร่วมหัวจมท้ายกับทีมต่อไปก็คือการกระชากพ่อค้าแข้งระดับคุณภาพเข้ามาช่วยงาน ปีกจอมพลิ้ว ซึ่งน่าจะทำให้เจ้าตัวสามารถเฉิดฉายขึ้นได้ยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

ปรับปรุงสนามซ้อม และพัฒนาทีมเยาวชน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษจัดเป็นพื้นที่ ซึ่งอุดมไปด้วยนักเตะดาวรุ่งระดับพรสวรรค์ ทว่า นิวคาสเซิล ไม่สามารถตักตวงผลประโยชน์จากเรื่องนี้ได้เลยในยุคของ แอชลีย์

ดังนั้นการลงทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพของทีมเยาวชนจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งยวดเพื่อไม่ให้ดาวรุ่งท้องถิ่นรั่วไหลไปอยู่กับทีมในภูมิภาคอื่นเหมือนในอดีตที่ อลัน เชียเรอร์ ต้องระเห็จไปแจ้งเกิดกับ เซาแธมป์ตัน และไมเคิล คาร์ริค ต้องกระเด็นไปฝึกฟุตบอลกับทีมในเมืองหลวงอย่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

นอกจากนี้สนามซ้อม ที่ทรุดโทรมสุดขีดจนตำนานอย่าง มัลคอล์ม แม็คโดนัลด์ เคยบ่นว่า ย่ำแย่ยิ่งกว่าสนามซ้อมของ มิดเดิลสโบรช์ และซันเดอร์แลนด์ ด้วยซ้ำ ก็ต้องได้รับการปรับปรุงเช่นกัน

กระชับสัมพันธ์กับแฟนบอล

นิวคาสเซิล ขาดการสื่อสารกับแฟนบอล และไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์ของสโมสรอย่างชัดเจนมานานหลายปี

ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะ แอชลีย์ มองแฟนบอลคือลูกค้า ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเจรจาต้าอวยด้วยแต่อย่างใด

เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำลอย และกลายเป็นเจ้าของทีมที่ถูกแฟนบอลต่อต้านจนถึงขั้นขับไล่เหมือนที่ แอชลีย์ เคยโดน พีไอเอฟ แอนด์ โค จำเป็นต้องสานสัมพันธ์กับสาวก เดอะ แม็กพายส์ ขึ้นมาใหม่ เริ่มต้นจากการสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา และวางเป้าหมายในการพัฒนาสโมสรขึ้นมาเป็นทีมระดับแถวหน้าอย่างชัดเจน.

แท ยอน