เมื่อวันที่ 9 ต.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า ทางตำรวจ บช.น. จัดเตรียมกำลัง เพื่อเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของผู้เห็นต่างทางการเมืองดังกล่าวแล้ว  ส่วนสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 5 ราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ สน.พญาไท 2 ราย ส่วนอีก 3 ราย เป็นการก่อเหตุซึ่งหน้า จับกุมได้พร้อมมีด ระเบิดแสวงเครื่อง 5 ลูก ประทัดบอล ระเบิดปิงปอง 15 ลูก และ พลุไฟ โดยสามารถควบคุมตัวได้จากริมคลองข้างแฟลต 8 ดินแดง บริเวณสวนหย่อมหน้าอาคารเกล้าสยามคอนโด และถนนมิตรไมตรี ตรงข้ามมัสยิด​ดินแดง 

ทั้งนี้ภาพรวมจากความร่วมมือของประชาชนทั่วไป ที่โทรฯ แจ้งเบาะแส 191 ทำให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับความสงบโดยเร็ว และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ อีกทั้งผลจากการปรับแผนการดำเนินการในภาพรวม 2 วันที่ผ่านมา สถานการณ์ที่แยกดินแดงสงบเรียบร้อย ไม่มีการรวมกลุ่มของผู้ก่อเหตุ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสงบเรียบร้อยในระดับหนึ่ง ประกอบกับได้รับความร่วมมือจากชาวแฟลตดินแดง ที่มีแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยแผนดังกล่าวต้องใช้กำลังพลมากขึ้น เพื่อดูแลรักษาความสงบและปลอดภัยให้ครอบคลุม ผลลัพธ์ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ 

อย่างไรก็ตามก็ยังมีอุปสรรค ที่มีนำวัตถุต้องสงสัย เข้ามาในพื้นที่บริเวณชุมชน ซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตราย กับประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้ โดย ผบช.น. เป็นกังวล พร้อมขอความร่วมมือ หากผู้ใดได้รับเบาะแส สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้ และขอย้ำเตือนว่าเป็นเรื่องที่ควรต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ส่วนระยะเวลาในการใช้แผนการดังกล่าวนั้นจะนานขนาดไหน ขึ้นอยู่กับในหลายๆ เรื่องว่าเพียงพอที่จะทำให้เหตุดังกล่าวลดน้อยลง โดยฝ่ายสืบสวนเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจับกุมผู้กระทำผิด ขณะนี้ยังไม่มีการข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม จะเปลี่ยนไปก่อเหตุที่ใด ถึงแม้จะเปลี่ยนไปก่อเหตุที่อื่น ก็มีความพร้อมทั้งชุดปฏิบัติการ และแผนการต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว ส่วนกรณีที่ตำรวจ คฝ. ถูกยิงนั้น ขณะที่ทราบกลุ่มแล้ว อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ยังไม่ได้ออกหมายจับ คำถามว่าจะมีจำนวนเท่าใดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เกรงว่าจะเสียรูปคดี พร้อมยืนยันทุกฝ่ายเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งการสืบสวนสอบสวน มีหลายขั้นตอน จึงต้องใช้เวลา