เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ถนนธนะรัชต์ขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีความสวยแปลกตา เริ่มจากถนนมิตรภาพ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา-เขาใหญ่ แยกออกเป็น 2 สาย สิ้นสุดที่น้ำตกเหวสุวัต และแยกไปสุดที่เขาเขียว และมีเส้นทางเดียวที่ขึ้นไปยังเขาใหญ่ได้ โดยทั้งสองฝั่งถนนจะเป็นบรรยากาศเขียวขจีข้างทาง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

นายอดิศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยสมัยก่อนถนนเป็นทางล้อทางเกวียน ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2523 ได้ตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ผ่านหุบเขาสูงชัน คดเคี้ยว และเปิดใช้เมื่อปี พ.ศ.2525 ทำให้ถนนบางจุดเช่น ช่วง กม.40 ก่อนถึงแยกเขาเขียว ถนนมีความโค้งลงต่ำแล้วเหินขึ้นเนินเขา นักท่องเที่ยวชอบจอดรถลงไปถ่ายภาพเซลฟี่ นั่งกลางถนน เป็นประจำ

“จึงขอเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และผู้ที่ลงไปถ่ายภาพ ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ นอกจากมีความสวยงามแล้วยังอันตรายจากอุบัติเหตุ เนื่องจากเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิตในจุดดังกล่าว จึงขอให้อย่าลงไปถ่ายภาพกลางถนนเสี่ยงต่อเกิดอุบัติเหตุมาก” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

สำหรับประวัติถนนธนะรัชต์ เขาใหญ่ ในปี พ.ศ.2502 ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจราชการ และเล็งเห็นความสำคัญที่จะคุ้มครองรักษาธรรมชาติโดยเฉพาะป่าไม้ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงมหาดไทย ร่วมมือประสานงานกันเพื่อจัดตั้งอุทยานแห่งชาติขึ้นในประเทศไทย โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติการประชุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2502 ให้กำหนดป่าเขาใหญ่ ดงพญาเย็น จากนั้นกรมป่าไม้เตรียมวางแผนโดยได้รับความช่วยเหลือจาก DM-GOREC.RUHLE ผู้เชี่ยวชาญด้านอุทยานแห่งชาติของสหภาพสากล ว่าด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) จากสหรัฐอเมริกา และเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2505 ได้จัดตั้งเขาใหญ่ขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมเนื้อที่ 1,355,468.75 ไร่ หรือ 2,168.75 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครนายก นครราชสีมา ปราจีนบุรี และจังหวัดสระบุรี