เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ เปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64 เพื่อให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็มีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ครบแล้ว 2 เข็ม และเพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเข้ามาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยจะเปิดลานกางเต็นท์ลำตะคอง อีกครั้งประมาณเดือน พ.ย. 64 หลังได้ปิดพื้นที่มานานตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาด

ทั้งนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปกางเต็นท์นอนพักแรมสัมผัสกับธรรมขาติ แต่การเปิดสถานที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบเงื่อนไขของ ศบค. อย่างเคร่งครัด และจำกัดจำนวนไม่เกิน 500 คน ต่อวัน ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็มขึ้นไป มีผลการตรวจ ATK หรือ PCR ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง ไว้ยืนยัน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมแมสก์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังต้องปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เช่น ห้ามนักท่องเที่ยวทอดหรือปิ้งย่างในบริเวณลานกางเต็นท์ เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งกลิ่นให้สัตว์ป่าออกมา ห้ามทิ้งขยะ ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า ห้ามส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยานฯ และห้ามนำดื่มเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์เข้ามาในพื้นที่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจตลอดเวลา

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า นครราชสีมา ยังเป็นพื้นที่สีแดง และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 โดยไม่มีการกักตัวนั้น แต่ยังต้องเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยผู้ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็มขึ้นไป มีผลการตรวจ ATK หรือ PCR ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง ไว้ยืนยันด้วย.