วันนี้ (15 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 437 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิต นำโดย พ.ต.ต.สุริวงศ์ สมทรง ผบ.ร้อย ตชด.437 นายกฤษฎา จารุพันธ์ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ สกัดจับรถบรรทุกเทรเลอร์ หัวลาก 4 คัน บนถนนเลี่ยงเมืองเขตเทศบาลสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ขณะลักลอบเข้าไปขนน้ำมันดีเซลเถื่อนมาจากประเทศมาเลเซีย

โดยรถบรรทุกทั้ง 4 คัน ได้ขับออกมาทางด่านพรมแดนสะเดา และด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ตัวรถมีการดัดแปลงสภาพถังน้ำมันให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ และต่อเติมถังน้ำมันเพื่อให้มีความจุในการบรรทุกน้ำมันเถื่อนดีเซล ซึ่งเป็นสินค้าหลบหนีภาษีที่ออกมาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งพบน้ำมันในถังรวมกันประมาณ 2,500 ลิตร มูลค่าราว 7 หมื่นบาท พร้อมคนขับรถ 4 คน

ผู้ต้องหา 1 ใน 4 ให้การรับสารภาพว่า ได้ขับรถเข้าไปในฝั่งมาเลเซียทางด่านพรมแดนสะเดา เพื่อที่จะเข้าไปเติมน้ำมันโดยเฉพาะ ไม่ได้มีการเข้าไปรับส่งสินค้าแต่อย่างใด โดยจะทำแบบนี้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง หลังจากที่ขับรถลงมาจากกรุงเทพฯ โดยอ้างว่านำน้ำมันไปใช้เองไม่ได้เอาไปขายแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเพราะส่วนใหญ่จะนำไปแบ่งขาย เนื่องจากน้ำมันดีเซลฝั่งมาเลเซียลิตรละประมาณ 19 บาท ส่วนน้ำมันไทยลิตรละ 29-30 บาท ซึ่งมีส่วนต่างประมาณ 10 บาท

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวดำเนินคดีฐานความผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 203 (1) มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี