เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.พิภพ มะโรหบุตร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 9 กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการขยายผลผู้อยู่เบื้องหลังเครือข่ายลักลอบขนกัญชา 20 กิโลกรัม ไปประเทศเพื่อนบ้านว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9 ขยายผลร่วมกับตำรวจ ภ.จว.ปัตตานี และตำรวจตระเวนชายแดน จนทราบว่า ในวันที่ 16 ต.ค. เครือข่ายค้ายาเสพติดกลุ่มเดิมจะมีลักลอบขนกัญชา 1 ตัน จึงวางกำลังตรวจสอบเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้ขนยาเสพติด

กระทั่งพบรถตรวจการล่วงหน้าผ่านบริเวณท่าท้อน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม พบเป็นรถกระบะอีซูซุ สีดำ ทะเบียนหมวดจังหวัดสงขลา มีบุคคลในรถ 2 คน ประกอบด้วย นายอาหะมะสกรี ยีมะยี และ นายมูฮำหมัดตัรมีซี สาและ ชาว จ.สงขลา สอบสวนให้การว่าทำหน้าที่ขับรถตรวจการ นำหน้ารถบรรทุก 6 ล้อ  อีซูซุ  ทะเบียนหมวดจังหวัดสระแก้ว ที่บรรทุกกัญชาอัดแท่ง เจ้าหน้าที่จึงประสานติดตามจับกุมรถบรรทุกคันดังกล่าวได้ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ควนจง ใกล้สี่แยกคลองหวะ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และสามารถจับกุม นายรายา เลาะยี่ตา ชาว จ.นราธิวาส ตรวจสอบภายในรถด้านบนได้อำพรางด้วยกองฟางแห้ง ปกคลุมกัญชาอัดแท่ง 1 ตัน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 43 จ.สงขลา เพื่อขยายผลถึงตัวบงการใหญ่

พ.ต.ต.พิภพ เปิดเผยอีกว่า ขบวนการค้ายากลุ่มนี้ไม่เกรงกลัวการกระทำผิด เนื่องจากก่อนหน้านี้ 3 วัน (13 ต.ค.) ดีเอสไอได้ร่วมกับตำรวจและหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ซึ่งเป็นเครื่อข่ายขนส่งกัญชาพร้อมกัญชาลอตใหญ่ 200 กิโลกรัม มูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท และยานพาหนะที่ใช้ขนยาเสพติดมาแล้ว