สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่าสืบเนื่องจากการที่ภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นเกาะย่อย 1 ใน 8 แห่งของหมู่เกาะคะแนรี ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน ปะทุอย่างหนักหน่วงเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2514 เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา และมวลลาวามหาศาลไหลลงสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ย.ด้วยนั้น


สถาบันวิทยาภูเขาไฟแห่งหมู่เกาะคะแนรีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า “ยังไม่มีสัญญาณเริ่มต้น” ของการที่ภูเขาไฟลูกนี้จะเริ่มสงบ โดยการปะทุอาจครอบคลุมระยะเวลายาวนานถึง 3 เดือน โดยประเมินจากสถิติการปะทุของภูเขาไฟลูกนี้ในอดีต และการที่แผ่นดินรอบภูเขาไฟยังคงมีแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ลาวายังคงไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง จากภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลมา หนึ่งในเกาะย่อยของหมู่เกาะคะแนรี


ด้านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสเปน ในกรุงมาดริด ประกาศให้เกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคะแนรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน “เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ” และจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือจากส่วนกลาง เบื้องต้น 10.5 ล้านยูโร (ราว 407.21 ล้านบาท) โดยราวครึ่งหนึ่งจะเป็นงบประมาณเพื่อการซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน ที่มีรายงานว่า ได้รับความเสียหายมากกว่า 1,800 หลัง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากภัยธรรมชาติครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS