จากกรณีที่ “พรศักดิ์ ส่องแสง” บุญเสาร์ ประจันตะเสน เจ้าของฉายา ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร เจ้าของเพลงฮิต “สาวจันทร์กั้งโกบ-มีเมียเด็ก” และอื่นๆ อีกมากมาย จากไปอย่างไม่มีวันกลับ เนื่องจากหัวใจวายเฉียบพลัน ท่ามกลางความอาลัยและเสียใจของครอบครัว คนใกล้ชิด เหล่าศิลปินในวงการบันเทิง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อาลัย “พรศักดิ์ ส่องแสง”นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เสียชีวิตด้วยหัวใจวายเฉียบพลัน…

เปิดประวัติ ‘ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร’ หัวใจวายเฉียบพลันคร่าชีวิตในวัย61…

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 18 ต.ค. สื่อข่าวประจำจังหวัดหนองบัวลำภู รายงานว่า ที่ เมรุฌาปนสถาน ภายในวัดป่าศรีสว่าง บ้านขามใหม่ ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในการประกอบพิธีฌาปนกิจ นายบุญเสาร์ ประจันตะเสน หรือ “พรศักดิ์ ส่องแสง” นักร้องลูกทุ่ง หมอลำ ชื่อดังเจ้าของผลงานเพลงที่โด่งดัง อาทิ สาวจันทร์กั้งโกบ มีเมียเด็ก หนุ่มนานครพนม และอีกหลายพันเพลง ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจวายอย่างเฉียบพลัน ภายในงานมีคนในวงการบันเทิงมาร่วมไว้อาลัยอย่างมากมาย

โดยเมื่อเวลา 13.00 น.ภรรยาและลูกหลานญาติมิตรร่วมกันนำร่างที่ไร้วิญญาณของนายบุญเสาร์ ประจันตะเสน หรือ “พรศักดิ์ ส่องแสง” นักร้องลูกทุ่ง หมอลำ ชื่อดังเจ้าของผลงานเพลงที่โด่งดัง จากบ้านพักไปยังวัดป่าศรีสว่าง ท่ามกลางบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ประชาชน ศิลปินที่มาร่วมพิธีต่างหลั่งน้ำตาต่อความสูญเสียในครั้งนี้

เมื่อภรรยาและญาติมิตรนำร่างจากขบวนแห่ขึ้นประจำที่ภายในเมรุอันเป็นวาระสุดท้ายก่อนจะประกอบพิธีเผา มีคนในวงการเพลงที่มาร่วมงานอาทิ ลูกแพร ไหมไทย บ่าวสถาพร นักจัดรายการวิทยุ โฆษกเวทีคอนเสริต์ของพรศักดิ์ฯนักร้อง นักดนตรีที่เคยอยู่ในวงการวงดนตรีคณะพรศักดิ์ ส่องแสง แฟนเพลงและคณะญาติมิตรหลายพันคน ท่ามกลางบรรยากาศเข้มข้นการป้องกันสถานการณ์โควิด-19

ต่อมาเวลา 14.45 น.นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ประธานในพิธีเดินทางถึงได้ทักทายกับภรรยาและลูกๆพร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคนในวงการบันเทิง โดยก่อนหน้านั้น มีหมอลำ ที่สภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รำไว้อาลัยก่อนพิธีการจะเริ่มขึ้น หลังจากนั้นประธานในพิธีได้ประกอบฌาปนกิจตามประเพณี

 นายเลื่อน วิเศษเพ็ง อายุ 71 ปี กล่าวว่า สำหรับ ลายสักมังกรบนแขนซ้ายของ “พรศักดิ์ ส่องแสง”นั้นได้สักก่อนเป็นนักร้องลูกทุ่ง หมายถึงสักตั้งแต่เป็นหมอลำที่ตระเวนเล่นไปตามวิกต่างๆในภาคอีสาน ซึ่งลายดังกล่าว ได้จาก อาจารย์บุญเลิศ ที่ท่านเขียนป้ายและชอบสักลายที่ พรศักดิ์ ให้ความเคารพมาก และมีเรื่องเล่าว่า ก่อนที่จะสักนั้น อ.บุญเลิศ บอกว่าหากสักแล้วจะดัง พรศักดิ์ จึงได้ยื่นแขนให้สัก จากนั้นก็ดังขึ้นมาจริงๆ จนกลายเป็นตำนานของไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร

สำหรับภายหลังประกอบพิธีฌาปนกิจศพของ พรศักดิ์ ส่องแสง นางจุฬาวัลย์ ประจันตะเสน ภรรยา นายพีรศักดิ์ ประจันตะเสน อายุ 19 ปี  บุตรชายคนเล็ก ของพรศักดิ์ ส่องแสง บอกว่า จากนี้ไปจะนำกระดูกเก็บไว้ที่บ้านเกิด ส่วนในเรื่องของบทเพลงนั้นคาดว่าลูกๆจะเดินตามรอยศิลปินผู้เป็นพ่อต่อไป

ด้านนายอุดม บุญประโคม หรือ อาจารย์ สุดโก้ เจียรนัย  บอกว่า สำหรับบทเพลงอ้ายตาย ที่พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นผู้ขับร้อง แต่ยังไม่ได้เปิดตัว เป็น 1 ใน 3 บทเพลง  ที่แต่งให้ พรศักดิ์ร้อง  โดย ังมีอีก 2 บทเพลง ที่พรศักดิ์ได้บันทึกเสียงไว้แล้ว ก็คือเพลง หลบฝนในรีสอร์ท และอีสานเมืองม่วน

ขณะที่ นายจีระศักดิ์ สีหะวงษ์ หรือ ลูกแพร ไหมไทย บอกว่า วันนี้ ตั้งใจเดินทางมาร่วมส่งพรศักดิ์ ในฐานครูเพลง ที่ ลูกแพรได้ เคยนำบทเพลงมาขับร้อง และยังเป็นศิลปินที่ชื่นชอบ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และมีบทเพลงของตัวเอง

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Pornsak Songsang – พรศักดิ์ ส่องแสง