กรณี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. สนธิกำลังหลายหน่วยงานในสังกัด บช.ก. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เปิดปฏิบัติการ ‘จันทบูร’ นำหมายค้นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ จ.จันทบุรี เชิญตัวผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี มาแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิดมาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่ฯ และมาตรา 151 ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ ซึ่งแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด 4 ราย ประกอบด้วย นายธนภณ กิจกาญจน์ หรือนายกโจ้ นายก อบจ.จันทบุรี นายภูวนาถ บำรุงพันธุ์ อดีต ผอ.กองแผนฯ พระครูสุทธิตารกาภิรักษ์ หรือ พระครูปลัดณัฐดนัย เจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี ในฐานะเจ้าคณะอำเภอสอยดาว และกรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี รวมทั้ง นายเกศสยาม ร่วมดี แห่ง หจก.สยามช่างบูรพา พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินมีค่าเอกสารต่างๆ เป็นจำนวนมากนั้น

ยุทธการจันทบูร! บุกจับนายก อบจ.จันทบุรี-พระครูปลัดฯ ทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล

เปิดเส้นทางอำพรางทุจริต ‘พุทธมณฑลจันทบุรี’ สอดไส้30ล้านสร้างจริง12.7ล้าน

แฉหลักฐานชัด! ‘แปลนก่อสร้าง’ มัด ‘แก๊งนายก อบจ.จันทบุรี’ สอดไส้ทุจริต

ผวจ.จันทบุรีตั้งกก.สอบ ‘นายกอบจ.ฉาว’ ฮึ่ม!ไม่ได้ประกันตัว-มีสิทธิพ้นตำแหน่ง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ สภ.เมืองจันทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายธนภณ นายก อบจ.จันทบุรี ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ได้มี ทีมผู้บริหาร อบจ. สจ. ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนผู้เคารพนับถือเดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายธนภณ เปิดใจต่อสื่อมวลชน กรณีดังกล่าวว่า โดนแจ้งข้อกล่าวหา จากเรื่องที่ อบจ. สนับสนุนอุดหนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจันทบุรี ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนอยู่ในศาลปกครองจังหวัดระยอง เนื่องจากในชั้นแรกทางมูลนิธิฯ ไม่สามารถที่จะหาหลักฐานได้ ดังนั้นทาง อบจ. จำเป็นต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่การที่ อบจ. สนับสนุนให้กับทางมูลนิธิตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุน ที่มีอยู่ 5 ประเภท  ประกอบด้วยวัด มัสยิด สมาคมที่เป็นนิติบุคคล มูลนิธิซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนได้ และสุดท้ายคือกาชาด เพราะฉะนั้น อบจ.ได้ให้การอุดหนุนทุกหน่วยงานทั้งหน่วยงานราชการ ด้านการศึกษา สาธารณสุข เนื่องจากอยู่ในระเบียบของการอุดหนุน ทั้งหมดจึงอยู่ในแผนของการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายธนภณ เปิดเผยอีกว่า กรณีการฟ้องร้องกล่าวหา มาจากเรื่องการเมืองเกือบทั้งสิ้น เนื่องจากนิสัยส่วนตัวเป็นคนดื้อ ไม่สังกัดพรรคใด แต่คาดว่าสมัยหน้าคงจะต้องสังกัดพรรค ส่วนการถูกเชิญตัวในวันนี้ไม่มีอะไรอื่นนอกเหนือความคาดหมาย ขอบคุณทาง ผบช.ก. ที่ได้ให้ความเป็นธรรม และทุกหน่วยงานซึ่งเข้าใจว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษก็ต้องดำเนินการไปตามระเบียบ โดยทุกหน่วยงานที่มีหนังสือแจ้งให้ชี้แจงก็ดำเนินการชี้แจงไปแล้ว ทั้ง สตง. และ ปปง. ที่อยู่ในระหว่างทำหลักฐาน

ในส่วนของวันนี้  บก.ปปป. ได้เข้าตรวจสอบ ก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการหาหลักฐานชี้แจง เพื่อแก้ข้อกล่าวหาซึ่งทั้งหมดเป็นข้อกล่าวหาไปตามระเบียบของกระบวนการกฎหมาย ไม่มีปัญหาหนักใจ ส่วนตัวได้เข้ามาทำงานการเมืองกว่า 30 ปี ไม่เคยทุจริต ซึ่งเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ล้วนมีนัยทางการเมืองแอบแฝง ดังนั้นจึงไม่มีความกังวลอะไร ยืนยันถ้าผิดจริง ยินดีลาออกจากตำแหน่งแน่นอน

สำหรับกรณีที่ออกข่าวหลายสื่อว่า ตนเองเป็นคนรวย มีบ้านใหญ่โต ขอชี้แจงว่าไม่ได้เป็นคนมีฐานะร่ำรวย อยู่ในที่ดินของพ่อ มีเงินเดือน 75,000 บาท ที่มีเท่าทุกวันนี้ก็เก็บหอมรอมริบจากการทำงานสุจริต ทำงานการเมืองตั้งแต่สมัยเป็น ส.อบจ. จนถึงก้าวมาถึงระดับ นายก อบจ. ไม่เคยซื้อเสียง และใครที่จะมาทำงานด้วยต้องซื่อสัตย์สุจริต ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ เพื่อพัฒนาจังหวัด ความเป็นการเมืองการถูกแจ้งข้อกล่าวหา จึงเป็นเรื่องปกติไม่ได้ซีเรียส และกรณีที่ออกมาพบสื่อมวลชนช้า เนื่องจากต้องให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้หลบหน้า หรือหนีไปไหน เป็นลูกผู้ชายพอ ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด โดยเมื่อถูกแจ้งข้อกล่าวหาก็ต้องหาหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหาให้ได้