กรณี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. สนธิกำลังหลายหน่วยงานในสังกัด บช.ก. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เปิดปฏิบัติการ ‘จันทบูร’ นำหมายค้นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ จ.จันทบุรี เชิญตัวผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบสนับสนุนมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี มาแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิดมาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่ฯ และมาตรา 151 ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ ซึ่งแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด 4 ราย ประกอบด้วย นายธนภณ กิจกาญจน์ นายก อบจ.จันทบุรี นายภูวนาถ บำรุงพันธุ์ อดีต ผอ.กองแผนฯ พระครูสุทธิตารกาภิรักษ์ หรือ พระครูปลัดณัฐดนัย เจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี ในฐานะเจ้าคณะอำเภอสอยดาว และกรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี รวมทั้ง นายเกศสยาม ร่วมดี แห่ง หจก.สยามช่างบูรพา พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินมีค่าเอกสารต่างๆ เป็นจำนวนมาก นั้น

ยุทธการจันทบูร! บุกจับนายก อบจ.จันทบุรี-พระครูปลัดฯ ทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนเข้าตรวจค้น ทางกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตทั้ง 4 คน ได้ถูกนำตัวมายัง สภ.เมืองจันทบุรี เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่ในส่วนของบรรยากาศบริเวณหน้าโรงพัก สภ.เมืองจันทบุรี พบมีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งมายืนปักหลักรอให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหา 

เปิดเส้นทางอำพรางทุจริต ‘พุทธมณฑลจันทบุรี’ สอดไส้30ล้านสร้างจริง12.7ล้าน

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ผบก.ปปป. กล่าวว่า จากการตรวจสอบและพยานหลักฐานที่มีอยู่ค่อนข้างมั่นใจว่ามีทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานมูลนิธิพุทธมณฑลจันทบุรีจริง เนื่องจากไม่ได้ก่อสร้างตามแบบแปลนดั้งเดิม แต่เป็นการก่อสร้างตามแบบแปลนที่ทำขึ้นมาใหม่ซึ่งใช้งบประมาณการก่อสร้างจริงเพียง 12.7 ล้านบาท ไม่ใช่ 30 ล้านบาท ตามงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบลักษณะโครงสร้างตัวอาคารที่สร้างเสร็จแล้วในปัจจุบัน ก็จะสามารถทราบได้อย่างชัดเจน ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ขณะนี้ยังคงให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดมาตรา 157 และมาตรา 151 พร้อมกับพิมพ์ลายนิ้วมือทำประวัติ จากนั้นจึงปล่อยตัวชั่วคราวตามประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 134 เนื่องจากผู้ต้องหาให้ความร่วมมือมาพบเจ้าหน้าที่ตามนัดหมาย อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขศิริพันธ์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป. กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมายต่างๆทั้ง 9 จุด เบื้องต้นพบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับโครงการต่างๆ หลายรายการ ซึ่งยังอยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีทุจริตโครงการเหล่านี้ด้วยหรือไม่ แต่ขณะนี้ที่พบการทุจริตแน่ชัดแล้วเป็นโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ในปีงบประมาณ 2554-2555 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายธนภณ พบปืนภายในบ้าน 2 กระบอก แบ่งเป็นขนาด 9 มม. 1 กระบอก และ 11 มม. 1 กระบอก เบื้องต้นมีเอกสารการครอบครองและใบอนุญาตถูกต้อง แต่ได้ตรวจยึดส่งกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเคยใช้ก่อเหตุคดีใดมาแล้วหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติ นายธนภณ พบอดีตเคยดำรงตำแหน่ง นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย รวมถึงยังนั่งเก้าอี้ตำแหน่ง นายก อบจ.จันทบุรี ผูกขาดติดต่อกันมาถึง 4 สมัยจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เป็นผู้มีอิทธิพลที่ชาวบ้านยำเกรงและให้ความเคารพเป็นอย่างมาก