“วันหยุดนี้ไปเที่ยวไหนกันดี” คำคุ้นชินติดหูที่ไม่ได้ยินมานานในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่หลังจากที่มีการคลายล็อกดาวน์ลงทำให้หลายคนก็เริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศดีๆ เพื่อออกไปพักผ่อน สูดอากาศสดชื่น รีเฟรชร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ทะเล รวมถึงคาเฟ่เก๋ๆ ใกล้บ้าน แต่อาจพบว่าผิวเราไม่พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ อาทิ สิว, ความแห้งกร้าน, ริ้วรอย, หมองคล้ำ และขาดความสดใส

ล่าสุด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง แพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แนะนำ “เตรียมผิวสวยให้พร้อมก่อนออกเที่ยวหลังคลายล็อกดาวน์” โดยแพทย์หญิงอวิกา รงค์ทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงามได้แนะนำวิธีเตรียมผิวให้สวยสุขภาพดี พร้อมท่องเที่ยวถ่ายรูปเผยผิวสวยหลังคลายล็อกดาวน์ ว่า

“ช่วงโควิดที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตทำให้ต้องงดกิจกรรมนอกบ้าน ต้องเวิร์กฟรอมโฮม พออยู่บ้านนานๆ หลายคนจึงละเลยการดูแลตัวเอง เพราะคุ้นชินกับการที่ไม่ต้องแต่งตัวแต่งหน้าสวยๆ ไม่ทาครีมกันแดด ไม่ทาครีมบำรุงผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำ หน้ามัน เกิดสิว ผดผื่น ได้ง่าย และยิ่งต้องอยู่แต่ในห้องแอร์ผิวเราจะยิ่งสูญเสียความชุ่มชื้นมากกว่าปกติ ผิวจึงแห้งกร้าน เกิดการคัน ระคายเคือง หากละเลยการดูแลผิวเป็นเวลานานผิวจะยิ่งอ่อนแอ ดูโทรมไม่สดใส ดังนั้นจึงควรดูแลผิวให้ดูดีอยู่เสมอเพื่อที่จะออกไปเดินทางท่องเที่ยวอย่างมั่นใจ

  • ก่อนออกทริปท่องเที่ยว ควรดูแลผิวตั้งแต่ขั้นตอนการเช็ดล้างทำความสะอาด การปรับสภาพผิวและกระชับรูขุมขน รวมถึงการเลือกครีมบำรุงที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว อาจจะเน้นครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการมอบความชุ่มชื้นสู่ผิว ที่สำคัญก่อนไปทริปท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการทำเลเซอร์หรือการสครับผิว เพราะจะทำให้ผิวบางและไวต่อแสง อาจเกิดอาการระคายเคืองระหว่างออกทริปได้
  • การดูแลผิวระหว่างทริปท่องเที่ยว นอกจากขั้นตอนการบำรุงผิวตามปกติแล้ว ควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดเมื่อต้องออกทำกิจกรรมนอกสถานที่ เพื่อป้องกันรังสียูวีเอ ยูวีบี ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองร้อนอย่างบ้านเรา คือ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ก่อให้เกิดความมันส่วนเกินบนผิว

    ในระหว่างวันก็สามารถใช้สเปรย์น้ำแร่เพื่อคืนความสดชื่นและลดความร้อนของผิวได้ เมื่อหมดวันก็ควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิว พร้อมฟื้นฟูสภาพผิวจากความอ่อนล้าด้วยการมาส์กหน้า และปิดท้ายด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันและลดเลือนริ้วรอย
  • การดูแลหลังจากกลับจากทริปท่องเที่ยว หากผิวมีอาการแห้งลอก หรือไหม้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการคืนความชุ่มชื้นสู่ผิว เพื่อให้ผิวกลับมาฟื้นตัวก่อน หากเป็นผดผื่นหรือมีรอยแดงไหม้มากกว่าปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา หากมีปัญหาผิวหมองคล้ำสามารถใช้สกินแคร์ประเภทที่มีคุณสมบัติในการคืน ความกระจ่างใสสู่ผิว ก็จะสามารถช่วยปรับสภาพสีผิวให้ค่อยๆ กลับมาสว่างสดใส

นอกจากนี้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวแบบอ่อนโยน ก็สามารถกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่คล้ำเสียให้หลุดลอกได้ง่ายขึ้นด้วยการเดินทางท่องเที่ยวไปในแต่ละสถานที่นั้นทำให้เราต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วการดูแลผิวอาจจะไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แต่หากเราเดินทางไปสถานที่ที่มีแสงแดดจ้ามากอย่างทะเล ก็อาจจะต้องเน้นเรื่องกันแดดมากเป็นพิเศษ ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง หากเดินทางไปในที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สามารถเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว ก็สามารถช่วยดูแลและแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด อย่างการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลผิวแบบล้ำลึก (Deep nourishment) ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูสภาพผิวที่เสียจากแสงแดด ได้ดี ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชิโซะ ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน

สารสกัดอูกอน พืชทะเลทรายที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ รวมถึงช่วยปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้กลับแลดูสว่างอย่างเป็นธรรมชาติ หรือสารสกัดจากชาขาว ที่มีสารโพลีฟีนอล ช่วยยับยั้งกระบวนการที่ผิวทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เป็นต้น

นอกเหนือจากการบำรุงผิวจากภายนอกแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งคือควรดูแลตัวเองจากภายในควบคู่ไปด้วย ควรดื่มน้ำสะอาดมากๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ปลาทะเล ผัก ผลไม้ ธัญพืช ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และชาเขียว รวมถึงการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด และระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกาย เพราะการดูแลตัวเองที่ถูกต้องควรจะใส่ใจให้ครบทุกด้าน จึงจะสามารถสร้างความสมบูรณ์แบบได้ในทุกมุมมอง”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Pixabay, ธัญ