จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท วัฒนาฟุตแวร์ จำกัด โรงงานผลิตรองเท้า ภายในซอย กิ่งแก้ว 9/1 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และโรงงานใกล้เคียงได้รับความเสียหายกว่าร้อยล้านบาท ท่ามกลางกระแสข่าวว่าทางโรงงานจะลอยแพพนักงานกว่า 200 ชีวิตนั้น

เพลิงพิโรธ!โหมไหม้โรงงานรองเท้า ย่านกิ่งแก้ววอดกว่า100ล้าน

200ชีวิตกอดคอร่ำไห้-ตกงานทันที เหตุไฟไหม้โรงงานรองเท้าเสียหายหนักต้องปิดตัว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบภายในบริษัท วัฒนา ฟุตแวร์ จำกัด ที่เกิดเหตุไฟไหม้ พบว่าเครื่องจักรได้รับความเสียหายจากความร้อนเกือบทั้งหมด โครงสร้างของอาคารเสียหาย ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ออกหนังสือให้หยุดประกอบกิจการทั้งหมด และนำมาปิดประกาศไว้ที่หน้าโรงงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ต.ค.

ด้าน นายกิตติ จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการของโรงานฯ เปิดเผยว่า จากข่าวที่มีพนักงานบางคนให้ข่าวว่า ทางโรงงานขอปิดกิจการ และจ่ายค่าตอบแทนเพียงเดือนสุดท้ายเท่านั้น ขอชี้แจงว่า ไม่มีแนวคิดที่จะปิดโรงงาน ตนสร้างธุรกิจนี้มากว่า 30 ปี ดูแลพนักงานตามกฎหมายมาตลอด จนพนักงานหลายต่อหลายคนอยู่กันมานานถึง 30-40 ปี แต่การช่วยเหลือต้องขอเวลาให้ทางโรงงานรวบรวมข้อมูลในหลายๆ ด้าน เพื่อประเมินสถานการณ์ของทางโรงงานก่อน แต่อาจเป็นเพราะข้อความห่วงใยของตนที่บอกผ่านเจ้าหน้าที่ไปถึงพนักงานว่า ตอนนี้โรงงานไฟไหม้ จึงต้องขอปิดก่อนให้ทุกคนกลับบ้าน และจะจ่ายเงินเดือนของเดือนนี้ตามปกติ ส่วนเดือนถัดไปค่อยมาหารือกันใหม่อีกครั้ง จนมีพนักงานบางคนฟังไม่เข้าใจแล้วไปให้ข่าว แต่ถ้าถึงจุดที่ทางโรงงานไม่มีทางออก และต้องปิดกิจการจริงๆ ขอยืนยันว่า จะชดเชยให้พนักงานทุกคนตามกฎหมายแน่นอน

ส่วนเรื่องมีกระแสข่าวว่า เผาเอาเงินประกันหรือไม่ ในเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่เคยมีความคิดแบบนี้ในหัวของตนเลย ตนสร้างธุรกิจนี้มาค้าขาย และทุกวันนี้ถึงจะมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  แต่ทางโรงงานยังมียอดขายเดือนละ 10-20 ล้านบาท แม้ลดลงมาจากก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เดือนละกว่า 40 ล้านบาทก็ตาม หากโรงงานต้องหยุดกิจการยิ่งนานเท่าไร ทางโรงงานยิ่งขาดโอกาสทางการตลาดมากเท่านั้น

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่ามีสารเคมีภายในโรงงาน ขณะเกิดเพลิงไหม้ ฟุ้งกระจายไปในอากาศ ขอชี้แจงว่า สารเคมีบางชนิดที่ใช้ในการผลิต อย่างเช่น ทินเนอร์ ซึ่งมีปริมาณไม่มาก ทางโรงงานจัดซื้อมาเท่าที่ใช้ในการผลิตเท่านั้น ไม่มีสั่งมาเก็บสต๊อก และขณะเกิดเพลิงไหม้ และหลังเกิดเพลิงไหม้ ทางกรมควบคุมมลพิษ มาตรวจวัดและมีผลรับรองออกมาแล้วว่าไม่เกินระดับอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งทางโรงงานเองก็ได้ทำประกันภัยไว้วงเงิน 142 ล้านบาท หลังจากนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายจะเข้าตรวจสอบร่วมกัน เพื่อเป็นหลักฐานและพิสูจน์ว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้มาจากสาเหตุใดกันแน่