สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าเน็ตฟลิกซ์ประกาศยอดสมาชิกรวมทั้งหมด 282.7 ล้านราย เมื่อสิ้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ผลกำไรอยู่ที่ 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 79,488 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ราคาหุ้นของเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 5 เป็น 720.75 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 23,864 บาท) ในการซื้อขายหลังตลาดปิด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และสูงกว่าราคาเมื่อปีก่อนหน้าเล็กน้อย
นายเท็ด ซารันดอส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเน็ตฟลิกซ์ คาดหวังว่า สถานการณ์ของบริษัทปีนี้จะผ่านไปอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากมีรายการและซีรีส์รอออนแอร์จำนวนมาก รวมถึง “สควิดเกม ภาคที่ 2” ซึ่งเป็นซีรีส์มีผู้ชมมากที่สุดตลอดกาล การถ่ายทอดสดแมตช์ชกมวย ระหว่างเจค พอล กับไมค์ ไทสัน และศึกอเมริกันฟุตบอลของสหรัฐ
Netflix says subscribers spend two hours a day on the platform https://t.co/2tD2UlsUJ1
— The Verge (@verge) October 17, 2024
ขณะที่ระยะเวลาการใช้งานโดยเฉลี่ยของสมาชิก อยู่ที่ 2 ชั่วโมงต่อวัน ด้านสมาชิกที่ใช้บริการแบบมีโฆษณาเพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และในปีหน้า เน็ตฟลิกซ์เตรียมเปิดตัวแผนการรับชมรูปแบบดังกล่าว ในอีกมากกว่า 12 ประเทศ
อย่างไรก็ตาม นายรอสส์ เบเนส นักวิเคราะห์อาวุโสของอีมาร์เก็ตเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดออนไลน์ เตือนว่า เน็ตฟลิกซ์ต้องระมัดระวังไม่ให้ประสบการณ์ของผู้ชมได้รับผลกระทบจากการแทรกโฆษณา และคาดการณ์ว่า รายได้จากโฆษณาในสหรัฐจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวของรายได้ทั้งหมด
แม้ตัวเลขของสมาชิกจะเพิ่มขึ้น 5.1 ล้านคน เมื่อไตรมาสที่สามของปีนี้ และทำให้มีสถิติสมาชิกสะสมทั่วโลกแล้ว 282.7 ล้านคน แต่ถือว่า “ลดลง” หากเทียบกับสถิติ 8.8 ล้านคน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นผลจากการที่เน็ตฟลิกซ์เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ในการปราบปรามการแชร์รหัสผ่าน.
เครดิตภาพ : AFP