สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่าในช่วงหนึ่งของการร่วมรายการทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ซึ่งออกอากาศสด เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในไต้หวัน ว่าหากรัฐบาลไทเปตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางทหารจากจีน ซึ่งผู้นำสหรัฐตอบว่า “เป็นพันธกิจ” ของกองทัพ ที่จะต้องปกป้องไต้หวัน และเน้นว่า อเมริกา “จะไม่มีทางถอย” ในเรื่องนี้


ขณะเดียวกัน ไบเดนกล่าวถึงพัฒนาการด้านเทคโนโลยีทางทหารของจีนว่า “น่าวิตกกังวล” เช่นเดียวกับรัสเซีย และมองว่าทั้งสองประเทศมีอิทธิพลทางทหารเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังคงเป็น “อันดับหนึ่งของโลก” ในด้านการทหาร


เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับรัฐต่อรัฐ ผู้นำสหรัฐยืนยัน “ไม่มีนโยบายสร้างสงครามเย็นครั้งใหม่” กับจีน แต่ยังคงกังวลว่า “กลุ่มประเทศฝ่ายตรงข้าม” จะเคลื่อนไหวย่างสุ่มเสี่ยง “ให้เกิดความเข้าใจผิด”


ทั้งนี้ บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่เมื่อกลางเดือนนี้ ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่า สหรัฐ “ไม่มีวันต่อสู้โดยตรงถึงขั้นเสียเลือดเนื้อ” กับแผ่นดินใหญ่ เพื่อแลกกับการเป็นเอกราชของไต้หวัน แตกต่างจากความพร้อมและความทุ่มเทเพื่อชาติของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) การที่สหรัฐส่งกองเรือและฝูงเครื่องบินรบเข้ามา “เพื่อปกป้องไต้หวัน” มีแต่จะ “นำมาซึ่งความวินาศ” สู่ทหารอเมริกันเองเท่านั้น


นอกจากนี้ เนื้อหาในบทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส ยังมีการเตือนไต้หวันด้วยว่า ไม่ควรคาดหวังความช่วยเหลือและการคุ้มครองทางทหารจากอเมริกา ในกรณีที่สงครามข้ามช่องแคบเกิดขึ้น เนื่องจากสหรัฐ “ไม่สามารถปกป้องไต้หวันได้” และการเชื่อว่าสหรัฐยืนหยัดเคียงข้างไต้หวัน “เป็นเพียงภาพลวงตา”.

เครดิตภาพ : AP