เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักสงฆ์ธัมมานุสรณ์ บ้านท่าด่าน ต.เกาะแก้ว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ว่า มีชาวบ้านที่ทราบข่าวจอมปลวกคล้ายกับพญานาค จำนวน 1 จอม ขึ้นอยู่ติดบริเวณข้างบันไดที่พักศูนย์ปฏิบัติธรรม จึงได้พากันมาดูให้เห็นกับตาเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าเป็นพญานาค “พญามุจลินท์วิสุทธิเทวา”

ทั้งนี้เจ้าของที่ดินดังกล่าว ได้นำไข่ไก่ต้มจำนวน 99 ลูก ขนมหวานและเครื่องดื่มน้ำหวานหลากสี นำมาทำพิธีไหว้ขอโชคลาภ บางรายก็นำธูป เทียน ติดมือมาเพื่อกราบไหว้ขอเลขเด็ดก่อนวันหวยออก ขณะที่เลขธูปจุดได้นั้น เห็นเป็นเลข 260 และจากการวัดจอมปลวกพญานาค มีความสูงกว่า 25 ซม.

ส่วนการพบจอมปลวกคล้ายพญานาคนั้นเกิดจาก กลุ่มญาติโยมจากกรุงเทพฯ และชาวบ้านในพื้นที่ ได้พูดคุยกันว่าจะจัดสร้างรูปปั้นพญานาคขึ้นมา จากนั้นเพียง 4 วัน ก็พบจอมปลวกดังกล่าวซึ่งมีรูปร่างคล้ายพญานาค มีส่วนที่เป็นหัว ลำตัวและหาง และมีลักษณะโตขึ้นเรื่อย ๆ สร้างความอัศจรรย์ให้กับผู้ที่พบเห็น

ด้านนางสีดา สาธร (เจ้าของที่ดิน) อายุ 52 ปี เล่าว่า สมัยเป็นเด็กจะชอบมาใส่เบ็ดบริเวณอ่างเก็บน้ำนี้เป็นประจำ เวลาพายเรือออกมามักจะพบเห็นงูเลื้อยตามเรือที่ตนพายอยู่ ซึ่งงูที่ตามนั้นจะเลื้อยมาวนอยู่ที่เรือตนตลอดเวลา ตนใช้ไม้พายไล่ก็ไม่ยอมไป จะเป็นแบบนี้บ่อยมาก ตนนั้นคิดอยู่เรื่อยคิดจนถึงทุกวันนี้ว่า พญานาค มีจริงไหม แล้วงูที่เราเห็นแต่ก่อนไปไหน หลังจากกันไป 20 กว่าปี พอกลับมาสร้างสถานปฏิบัติธรรม พญานาคก็เริ่มมา จนกระทั่งทำให้ตนคิดย้อนในสมัยเด็ก ๆ และในวันนี้ตนได้นำดอกไม้ธูปเทียน ผลไม้และไข่ไก่ต้มจำนวน 99 ฟอง มาถวายทำพิธีขอโชคลาภเลขเด็ด

ขณะที่นายประสบชัย แก้ววิเชียร (สามีเจ้าของที่ดิน) เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มลูกศิษย์จากกรุงเทพฯ และชาวบ้าน ต.เกาะแก้ว ปรึกษากันว่าจะสร้างรูปปั้นพญานาค และได้ตกลงรับปากกันว่าจะสร้างอย่างแน่นอน จากนั้นก็มาเห็นจอมปลวกขึ้นมาเป็นรูปพญานาค ก็แปลว่าท่านอยากจะขึ้นมาเตือนให้เรารีบสร้าง เรื่องแบบนี้แล้วแต่ความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคน ส่วนตนนั้นมีความเชื่อและศรัทธาในเรื่องพญานาคว่ามีจริงตั้งแต่โบราณกาล.