วันนี้ (24 ต.ค.) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี โดยตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่วันที่ 23 ต.ค. ติดเชื้อพุ่งอีก 619 ราย แต่ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 33,675 ราย หายป่วยแล้ว 19,929 ราย เสียชีวิต 354 ราย ซึ่งสถานการณ์ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ประชาชนติดเชื้อไม่หยุดจนสถานการณ์ไม่สามารถความคุมได้ สาธารณสุขปัตตานีล่มพบแพทย์ติดเชื้อหลายราย ส่งผลให้แพทย์มีจำนวนไม่เพียงพอ

ภายหลังการรับสมัครเลือกตั้งนายก และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล จ.ปัตตานี ผู้สมัครได้เดินทางหาเสียงพบปะประชาชนอย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่าพบผู้สมัคร ทั้งนายก และสมาชิกได้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะไม่แจ้งแต่กักตัวที่บ้าน ทำให้สาธารณสุขปัตตานีสั่งการให้มีการกักตัวพร้อมสอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นเครือญาติ เพื่อนบ้าน หรือทุกพื้นที่ที่ผู้สมัครเดินหาเสียง

นอกจากนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังระบาดหนักในพื้นที่ จ.ปัตตานี ด้านสาธารณสุขปัตตานีได้กำชับไปยังผู้สมัครทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งการขัดต่อคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มีผลต่อการรับรองคุณสมบัติผู้สมัคร