เกิดเหตุสลดในวงการกรีฑาโลกอีกครั้ง หลัง อเล็กซ์ คีโนเนซ ยอดนักกรีฑาชาวเอกวาดอร์ เจ้าของเหรียญทองแดง 200 เมตรชาย ในศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก 2019 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ถูกฆาตกรรมในบ้านพักของตัวเองในเมืองกัวยานคิล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“เอล ยูนิเวอร์โซ” หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเอกวาดอร์ ระบุว่า คีโนเนซ ซึ่งโดนแบนโทษฐานไม่รายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจโด๊ป จนพลาดการลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมานั้น ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตที่บ้านพักของตัวเอง ในเวลาประมาณ 21.20 น. ของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงกีฬาเอกวาดอร์ เปิดเผยเรื่องสลดดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “เราขอยืนยันด้วยความเศร้าเสียใจอย่างที่สุด ว่า อเล็กซ์ คีโนเนซ นักกรีฑาทีมชาติ เสียชีวิตแล้วจากการถูกฆาตกรรม เราต้องสูญเสียนักกีฬาชั้นยอด ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เรากล้าที่จะฝัน และคอยผลักดันเราให้ก้าวไปข้างหน้า เขาคือสุดยอดนักวิ่งระยะสั้นที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศนี้เคยมีมา”

ด้านนายกิเยร์โม ลาสโซ ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ซึ่งเพิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วันเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเลขการก่ออาชญากรรมในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงนั้น ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าคนร้ายในคดีนี้จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษตามกฏหมาย

ทั้งนี้ คีโนเนซ ถือเป็นนักกรีฑาระดับนานาชาติคนที่ 2 แล้วที่ถูกฆาตกรรมในช่วงเดือนนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ อักเนส ติรอป นักวิ่งปอดเหล็กเจ้าของสถิติโลกวิ่ง 10 กม. หญิงชาวเคนยา เพิ่งถูกแทงเสียชีวิตในบ้านพักเมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา

เครดิตาพ : REUTERS, AP