สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ว่ากองกำลังพันธมิตรอาหรับซึ่งมีซาอุดีอาระเบียเป็นหัวเรือใหญ่ เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในรอบ 72 ชั่วโมงล่าสุด ต่อเป้าหมายในเมืองมาริบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายในภาคเหนือของกองกำลังฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล และกำลังอยู่ในวงล้อมของกองกำลังฮูตี ส่งผลให้สมาชิกของฮูตีเสียชีวิต “มากกว่า 260 ราย” ภายในระยะเวลาเพียง 3 วัน


ขณะที่ฝ่ายฮูตียังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานของซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ กองทัพซาอุดีอาระเบียเพิ่มความถี่ของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองมาริบ โดยเกิดขึ้นแทบทุกวัน และอ้างว่า การโจมตีในวันหนึ่งช่วงกลางเดือน ต.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต “มากกว่า 150 ราย”


ทั้งนี้ อนึ่ง สงครามกลางเมืองในเยเมนปะทุเมื่อเดือน ก.ย. 2557 เมื่อกองกำลังฮูตีสามารถยึดกรุงซานา และยังคงควบคุมพื้นที่ได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงปัจจุบัน ขณะที่ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรเข้าไปปฏิบัติภารกิจทางทหาร อีกเกือบ 1 ปีหลังจากนั้น การสู้รบที่ยังคงดุเดือดจนถึงตอนนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 233,000 รายแล้ว ตามการประเมินของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งยังคงวิตกกังวลว่า หายนะด้านมนุษยธรรมจะยิ่งบานปลาย.

เครดิตภาพ : REUTERS