นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของปีนี้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 68 (29 ธ.ค. 67-4 ม.ค. 68) คาดว่าทั้ง 6 สนามบินในสังกัด ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) จะมีผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการประมาณ 2.86 ล้านคน ฟื้นตัว 92.9% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ปี 62
เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1.83 ล้านคน ฟื้นตัว 95.3% และผู้โดยสารภายในประเทศ 1.03 ล้านคน ฟื้นตัว 88.8% จะมีเที่ยวบิน 17,410 เที่ยวบิน ฟื้นตัว 97.5% เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 10,370 เที่ยวบิน ฟื้นตัว 102% หรือฟื้นตัวเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว และเที่ยวบินภายในประเทศ 7,040 เที่ยวบิน ฟื้นตัว 91.6%
ทอท. พร้อมรองรับผู้โดยสารเต็มที่ ด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยในวันที่ 1 ธ.ค. 67 ระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (Biometric) สำหรับระบุตัวตนของผู้โดยสาร จะมีความพร้อมสมบูรณ์ในการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแก่ผู้โดยสารทุกท่าน ทั้งผู้โดยสารระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่ยินยอมให้ใช้ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลก่อน ซึ่งระบบ Biometric จะทำให้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้รับความสะดวกสบาย และรวดเร็ว ตั้งแต่ขั้นตอนการโหลดกระเป๋าสัมภาระผ่านเครื่องรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (เครื่อง CUBD) ตลอดจนผ่านจุดตรวจค้น รวมทั้งขั้นตอนขึ้นเครื่อง โดยไม่ต้องแสดง Passport และ Boarding Pass อีกต่อไป (ทั้งนี้ เป็นการยินยอมให้ใช้ข้อมูล Biometric สำหรับการเดินทางเพียงครั้งเดียวเท่านั้น)
นอกจากนี้ ได้จัดที่จอดรถฟรี ณ ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ. โดย ทสภ. จอดรถฟรีได้บริเวณลานจอดรถระยะยาวโซน C ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธ.ค. 67 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 68 ในส่วนของ ทดม. จัดพื้นที่จอดรถฟรีบริเวณพื้นที่ลานจอดระหว่างอาคารคลังสินค้า 2 และอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น โดย ทสภ. และ ทดม.ได้จัดรถรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างที่จอดรถยนต์กับอาคารผู้โดยสาร และที่ ทภก. จอดรถฟรีได้บริเวณหน้าอาคารสำนักงาน ทภก. ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 28 ธ.ค. 67 ถึงเวลา 23.59 น. วันที่ 1 ม.ค. 68 และที่ ทหญ. จัดพื้นที่จอดรถฟรีบริเวณสนามฟุตบอล ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 30 ธ.ค. 67 ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 1 ม.ค. 68
สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ ได้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่ เพิ่มความถี่จัดรถเข็นกระเป๋า การทำความสะอาดห้องน้ำ เพิ่มเคาน์เตอร์เช็กอินและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บริหารจัดการจราจรทั้งภาคพื้นและพื้นที่การบิน (Landside & Airside) ชั่วโมงคับคั่ง (Peak Hour) บริหารจัดการสายพานลำเลียงกระเป๋า จัดเจ้าหน้าที่ Airport Help ช่วยดูแลเรื่องการจัดแถวของผู้โดยสารในพื้นที่ต่างๆ
รวมถึงให้คำแนะนำการใช้งานเครื่องเช็กอินอัตโนมัติ (เครื่อง CUSS) เครื่อง CUBD และเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Automated Border Control: ABC) การตรวจสภาพรถรับจ้างสาธารณะ การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ การจัดเตรียมรถแท็กซี่สาธารณะ เพิ่มความถี่รถโดยสารสาธารณะและการดูแลการจราจรทางอากาศ รวมทั้งจัดอัตรากำลังพลให้เพียงพอเพื่อดูแลผู้โดยสารตลอด 24 ชม.