เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์พากันฮือฮา เมื่อผู้ใช้ TIKTOK ชื่อ “n450936659979 อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ” โพสต์คลิปความยาว 1.10 นาที โดยคลิปดังกล่าวได้ถ่ายอาศรมฤาษีไม้สภาพเก่า ฝุ่นเกาะเกรอะกรัง ภายในมีรูปปั้นฤาษี 3 องค์ พร้อมกับตุ๊กตานางรำอีกหลายตัว โดยหนึ่งในนั้นหัวขาด นอกจากนี้ยังมีขวดน้ำแดงเครื่องเซ่นวางอยู่ นอกจากนี้ยังซูมไปยังตัวเลขหลายชุดบนแผ่นไม้ โดยเจ้าของโพสต์ได้ระบุข้อความว่า “ให้เฉพาะคุณเท่านั้น” 1 พฤศจิกายน 2564

ทั้งนี้ หลังจากเจ้าตัวโพสต์ไป ก็มีผู้ใช้ TIKTOK เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมากว่า รูปั้นฤาษีองค์ซ้ายสุดนั้นกะพริบตา พร้อมกับบอกว่า ถ้าถูกหวยรางวัลใหญ่จะถวายศาลใหม่ให้ ขณะเดียวกันเจ้าของโพสต์ได้ระบุในคอมเมนต์ด้วยว่า “ยืนยันผมกราบขอท่านก่อนถ่ายไม่ได้ใช้แอพแต่งภาพใดๆ ครับ”

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไป นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รหัสนคร 45 ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ก็ได้รับคำตอบว่า คลิปดังกล่าว ตนถ่ายไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยตนไปทอดกฐินที่วัดท่ามะปราง จ.พิษณุโลก โดยช่วงเวลา 11.00 น. ระหว่างกำลังรอพิธี ก็หันไปเห็นอาศรมฤาษี ภายในมีรูปั้นฤาษี 3 องค์ พร้อมกับตัวเลขที่ขูดไว้บนแผ่นไม้หลายตัว เลยเอาโทรศัพท์มือถือมาถ่ายคลิปไว้ เผื่อเพื่อนๆ คนอื่นจะเข้ามาดูแล้วนำไปลุ้นโชค

นายอัญวุฒิ กล่าวต่อว่า หลังถ่ายคลิปเสร็จ ตนก็อัพขึ้น TIKTOK โดยที่ไม่ได้ใช้แอพแต่งอะไรเพิ่มเติม ก่อนจะลบคลิปต้นฉบับทิ้งไป หลังจากนั้นก็มีเพื่อนหลายคนเข้ามาทักว่า รูปปั้นฤาษีองค์ซ้ายนั้นกะพริบตา พร้อมกับถามว่า ดวงตารูปปั้นฤาษีดังกล่าว เป็นแบบตุ๊กตาที่กะพริบตาได้หรือไม่ ตนก็ตอบไปว่า ไม่ใช่เป็นรูปปั้นที่ลืมตาปกติ ประกอบกับ มีผู้ใช้ TIKTOK จำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ว่า องค์ซ้ายกะพริบตานับร้อยข้อความ ตนจึงไปเปิดดูในคลิปที่โพสต์ไปอีกครั้ง พยายามเพ่งมอง แต่ส่วนตัวก็ไม่เห็นเหมือนคนอื่น จึงรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมคนเห็นรูปปั้นฤาษีกะพริบตาจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผ่นไม้บริเวณหน้าอาศรมของฤาษีนั้น มีเลขจำนวนหลายชุด อาทิ 903 124 576 ส่วนเลข 2 ตัว ก็มีตัวเลข 59 นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ TIKTOK บางรายเข้ามาระบุว่า มุมล่างซ้าย เห็นเลข 35