สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่า ENSHITTIFICATION (เอ็น-ชิต-ติ-ฟิ-เค-ชัน) หมายถึง การเสื่อมลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปของบริการหรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งเกิดจากการลดคุณภาพของการให้บริการ เพื่อแสวงหากำไร โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มออนไลน์

คณะกรรมการของแมคควอรี กล่าวว่า enshittification เป็นคำที่สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับโลก และหลายแง่มุมของชีวิตในขณะนี้

ศัพท์ดังกล่าว ได้รับการคิดค้นโดยนายคอรีย์ ด็อกโตโรว์ เพื่อสื่อถึงกระบวนการที่แอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เริ่มต้นจากการเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างน่าเหลือเชื่อ ก่อนจะค่อย ๆ มีคุณภาพแย่ลงเรื่อย ๆ จากความพยายามในการแสวงหารายได้

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “เอ็กซ์” และแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสาร “อูเบอร์” มักถูกยกมาเป็นตัวอย่าง ซึ่งเริ่มจากการเสนอข้อมูล หรือข้อเสนอสุดพิเศษ ก่อนจะค่อย ๆ ขูดรีดลูกค้า และลดคุณภาพของบริการลง

คำนี้สามารถเอาชนะ “brainrot” หรือสมองเน่า ซึ่งใช้เรียกเนื้อหาคุณภาพต่ำในโลกอินเทอร์เน็ต, “overtourism” หรือภาวะนักท่องเที่ยวล้น และ “rawdogging” ซึ่งหมายถึงเทรนด์นั่งเฉย ๆ บนเครื่องบินตลอดหลายชั่วโมง โดยไม่รับประทานอาหารหรือดื่มน้ำ, ไม่นอน และไม่ฟังเพลง หรือรับชมสื่อบันเทิงบนเครื่องบิน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES