เมื่อวันที่ 27 ต.ค.รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น แสดงความคิดเห็นประเด็น trend twitter บุคคลดังที่เป็นคุณพ่อแสดงความรักกับลูกสาวด้วยการล้วงจับลูบคลำขณะเรียนรู้ด้วยกันนั้น ความว่า มีผู้สอบถามความเห็นกรณี trend twitter

บุคคลดังที่เป็นคุณพ่อแสดงความรักกับลูกสาวด้วย การล้วงจับลูบคลำขณะเรียนรู้ด้วยกันนั้น (โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี) กรณีเช่นนี้ไม่สมควรกระทำ!! โปรดเข้าใจด้วยทัศนคติ ว่า ลูกไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไรก็ได้แบบไหนก็ได้ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ที่พ่อแม่ต้องรู้ ด้วย เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ที่ต้อง ปกป้องคุ้มครอง อยู่รอดปลอดภัย ได้รับการพัฒนาและ สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้

เพจนักสังคมสงเคราะห์ย้ำ ดราม่า ‘หนึ่งจักรวาล’ ตั้งใจหรือไม่ ก็ถือว่า ‘ไม่เหมาะสม’

สิ่งที่การกระทำนี้ไม่เหมาะสม คือ

1.การไม่เคารพศักดิ์ศรีของลูก

2.พ่อขาดการฝึกหัดให้ลูกเกิดการเรียนรู้ sense of Property ด้วยการนำภาพลงใน สื่อสาธารณะ โดยไม่กังวล ผลกระทบต่อลูกสาวผู้ถูกถ่ายภาพ แม้จะยินยอมก็ตาม

3.เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องสอนให้ลูกรู้จักการปกป้องคุ้มครองตนเอง จากภยันตรายลักษณะคล้ายกันที่อาจเกิดขึ้นได้ และควรฝึกให้ลูกสาว มีสภาวะเข้าวัยรุ่น ที่สรีระจะเกิดการปป.ต่อไปในไม่ช้า เพื่อปกป้องตนเองมากกว่า การใช้เหตุผลเพียงเพราะแสดงความรัก

4.เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และยิ่งนำลงสื่อสาธารณะ #เป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง!!!

5.เด็ก สุ่มเสี่ยงต่อการเกิด  sexual harrassment and #AtraumaticSexualization ที่ต่อไปข้างหน้าเด็กอาจนึกว่าปกติได้ ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อตัวเด็กภายภาคหน้าได้อย่างไม่คาดคิด

6.เด็กจะอยู่ร่วมในสังคมที่ใกล้ชิดลำบากมากขึ้น

#บันทึกหมอเดว